ผู้นำอียิปต์พร้อมยกเลิกอำนาจตัวเอง หลังประเทศได้ รธน. ฉบับใหม่

ต่างประเทศ
29 พ.ย. 55
06:59
27
Logo Thai PBS
ผู้นำอียิปต์พร้อมยกเลิกอำนาจตัวเอง หลังประเทศได้ รธน. ฉบับใหม่

ประธานาธิบดีของอียิปต์ให้คำมั่นว่าหลังจากที่การร่างรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้น เขาจะยกเลิกการรวบอำนาจแบบเบ็ดเสร็จพร้อมระบุว่า การชุมนุมประท้วงของประชาชน ถือเป็นสัญญานที่ดีที่อียิปต์กำลังอยู่บนเส้นทางแห่งประชาธิปไตย

นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี่ ประธานาธิบดีของอียิปต์ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร "ไทม์" ว่าความรับผิดชอบของเขา คือการนำพาประเทศให้ผ่านพ้นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่าน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ชาวอียิปต์จะต้องมีความมุ่งมั่นในการก้าวสู่เส้นทางแห่งเสรีภาพและประชาธิปไตย ส่วนเรื่องที่เขาออกกฤษฏีกาเพิ่มอำนาจให้ตัวเองนั้น นายมอร์ซี่บอกว่าเขาจะเพิกถอนกฤษฏีกาดังกล่าว ก็ต่อเมื่ออียิปต์มีรัฐธรรมนูญ พร้อมปฏิเสธไม่ได้ต้องการตั้งตัวขึ้นเป็น "ฟาโรห์องค์ใหม่" อย่างที่ฝ่ายค้านกล่าวหา แต่เขาเป็นประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้งและเมื่อถึงเวลาก็ต้องเปลี่ยนตัวผู้นำคนใหม่

ขณะที่การชุมนุมประท้วงของฝ่ายต่อต้านประธานาธิบดี เริ่มทวีความรุนแรงขึ้น ในกรุงไคโรการประท้วงบริเวณจตุรัสไซม่อน โบลิวาร์ กลายเป็นความรุนแรง เมื่อตำรวจปะทะกับผู้ประท้วง โดยตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม

ส่วนที่เมืองท่าอเล็กซานเดรีย เมืองใหญ่อันดับสองของอียิปต์ กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีมอร์ซีหลายพันคน ได้ออกมาเดินขบวนแสดงพลังสนับสนุนการตัดสินใจของนายมอร์ซีที่เขาระบุว่าจำเป็นต้องทำเพื่อปกป้องการปฏิวัติของประชาชนที่โค่นล้มอดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัคได้สำเร็จเมื่อปีที่แล้ว

ผู้ชุมนุมกลุ่มนี้เห็นด้วยกับการรวบอำนาจของประธานาธิบดีเพราะปัจจุบันในระบบศาลตุลาการ ยังมีกลุ่มอำนาจเก่าในยุคของมูบารัคหลงเหลืออยู่ และคนกลุ่มนี้พยายามจำกัดอำนาจของนายมอร์ซี่ หากต้องการให้อียิปต์ก้าวสู่ยุคใหม่ จำเป็นต้องกวาดล้างกลุ่มอำนาจเก่าให้หมดไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง