มุมมองจากสารคดีการตายอย่างมีศักดิ์ศรี

Logo Thai PBS
มุมมองจากสารคดีการตายอย่างมีศักดิ์ศรี

นอกจากคติพุทธแล้ว การฆ่าตัวตายถือเป็นบาปตามความเชื่อในหลายศาสนา แต่ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้มนุษย์เริ่มกลับมาตั้งคำถามกับสิทธิในร่างกายตนเองมากขึ้น เช่นที่ปรากฏในสารคดีระดับรางวัลที่ว่าด้วยการเลือกจบชีวิตของผู้ป่วยระยะสุดท้าย

ดูภายนอกแล้ว โคดี้ เคอร์ติส สตรีวัย 54 ปียังคงไม่ต่างจากแม่บ้านทั่วไป แต่เธอมีเวลาเหลืออยู่บนโลกนี้เพียง 6 เดือนหลังตรวจพบมะเร็งตับระยะสุดท้าย แต่การที่เธออาศัยอยู่ในรัฐโอเรกอน ทำให้เธอมีทางเลือกมากกว่าการประวิงเวลาในการเผชิญวาระสุดท้าย ด้วยการรับความช่วยเหลือทางแพทย์ในการฆ่าตัวตายอย่างถูกกฎหมาย กับเรื่องราว และบทสัมภาษณ์ในสารคดีเกี่ยวกับตัดสินใจครั้งสุดท้ายของชีวิตใน How to Die in Oregon

 ผลงานที่คว้ารางวัลสารคดียอดเยี่ยมของเทศกาลภาพยนตร์ Sundance Film Festival เมื่อต้นปีที่ผ่านมา กล่าวถึง 17 ปีแห่งการใช้กฎหมายว่าด้วยการตายอย่างมีศักดิ์ศรีของรัฐโอเรกอน ที่อนุญาตให้แพทย์จ่าย ยาที่ทำให้คนไข้ถึงแก่ความตายโดยไม่ทรมาน สำหรับผู้ป่วยที่ถูกวินิจฉัยว่าจะมีชีวิตอยู่ไม่เกิน 6 เดือน ซึ่งหลังจากกลายเป็นรัฐแรกของสหรัฐฯ ที่ประกาศใช้กฏหมายดังกล่าว มีชาวโอเรกอนขอใช้สิทธิ์ในการฆ่าตัวตายแล้วกว่า 500 ราย

 ปีเตอร์ ริชาร์ดสัน ผู้กำกับวัย 31 เปิดใจว่าผลงานชิ้นนี้เป็นการตีความมุมมองที่แตกต่างในสังคมเกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย ขณะที่ศาสนาไม่เปิดโอกาสให้คนเลือกจุดจบของชีวิต แต่ยังมีคนไม่น้อยที่ต้องการสิทธิ์ ในการตัดสินใจ เพื่อแบ่งเบาภาระครอบครัวจากการยื้อชีวิตที่มีแต่จะหมดไป บนการเปลี่ยนแปลงของสังคมอเมริกันที่กำลังเข้าสู่ยุคแห่งผู้สูงวัย พร้อมกับปัญหาการเพิ่มขึ้นของหนี้สินของชาติและค่าพยาบาลรักษาในทุกๆ ปี

 ริชาร์ดสันย้ำว่าผลงานของเขาไม่ใช่หนังที่มีเพียงด้านหดหู่ แต่เติมเต็มคุณค่าของชีวิตด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ เช่นเรื่องราวของโคดี้ที่นอกจากเธอจะสามารถต่อสู้กับโรคร้ายอย่างสง่างามแล้ว เธอยังสามารถรับมือกับสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ของชีวิตอย่างมีเกียรติอีกด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง