คอป.ขอทุกพรรคการเมืองเสนอวิธีการปรองดองที่เป็นรูปธรรม

การเมือง
30 พ.ค. 54
15:32
14
Logo Thai PBS
คอป.ขอทุกพรรคการเมืองเสนอวิธีการปรองดองที่เป็นรูปธรรม

คอป.เสนอให้พรรคการเมืองเสนอนโยบายปรองดองที่เป็นรูปธรรมก่อนการเลือกตั้ง เพื่อให้ประชาชนได้ใช้นำนโยบายนั้นมามีส่วนตัดสินใจลงคะแนน

      นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. และประธานอนุกรรมการด้านยุทธศาตร์เพื่อการปรองดองแห่งชาติ กล่าวในการเสวนาเรื่อง "แนวทางของพรรคการเมืองในการนำประเทศก้าวข้ามความขัดแย้งหลังการเลือกตั้ง" ของ คอป.ที่โรงแรมสยามซิตี้โดยเสนอว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นปัญหาระหว่างบุคคล แต่เชื่อมโยงถึงความไม่เป็นธรรม การนิรโทษกรรมอาจไม่ใช้วิธีแก้ปัญหา เพราะผลกระทบเกิดขึ้นกับทุกฝ่าย ดังนั้นจึงต้องหากระบวนการและแนวทางที่เหมาะสมเพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นอีก ขณะที่การใช้กระบวนการยุติธรรมแก้ปัญหาเพียงอย่างเดียว ก็ไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหา เพราะจำเป็นในบางกรณีเท่านั้น

       ด้านนายสมชาย หอมละออ คณะกรรมการ คอป.และประธานอนุกรรมการตรวจสอบและค้นหาความจริง เสนอว่า การปรองดองควรมีหลักการ ที่ผ่านมายังไม่มีพรรคการเมืองใดเสนอนโยบายด้านการปรองดอง และลดความรุนแรงที่เป็นรูปธรรม มีเพียงการเสนอนโยบายประชานิยม ดังนั้นพรรคการเมืองควรเสนอนโยบายที่ชัดเจนให้ประชาชนได้รับรู้ก่อนการเลือกตั้ง เพื่อให้ประชาชนได้ตัดสินใจลงคะแนนจากนโยบาย และจะเป็นหลักประกันว่า หลังการจัดตั้งรัฐบาลจะมีการกระบวนการปรองดองแห่งชาติเกิดขึ้น นอกจากนี้ยังเสนอว่าควรมีการแก้ไขปรับปรุงสภาพโครงสร้างการเมืองในปัจจุบัน ตั้งแต่แนวคิดเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ที่ยังมีความเข้าใจในรายละเอียดไม่ตรงกัน เขาเชื่อว่าถ้ามีการแก้ไขในเรื่องเหล่านี้จะทำให้เกิดการปรองดองได้จริง

        ส่วนนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายต่างประเทศ เห็นว่าหัวใจของการก้าวข้ามความขัดแย้งอย่างแท้จริง คือ ทุกฝ่ายต้องแสดงจุดยืนร่วมกัน ทุกพรรคการเมืองที่ใช้นโยบายปรองดองในการหาเสียง จะต้องยืนยันว่าจะไม่มีเงื่อนไขใดๆ เกิดขึ้นก่อนกระบวนการปรองดอง ฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้านที่จะจัดตั้งขึ้นภายหลังการเลือกตั้ง จะต้องมาพูดคุยกับ คอป.และคนทุกสี โดยไม่สร้างเงื่อนไข และขอให้ คอป.เน้นประเด็นการปรองดอง ที่ไม่ใช่ประเด็นที่ใช้โจมตีฝ่ายตรงข้าม

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง