กลุ่มสถาบันอุดมศึกษาเลือก กสทช. ด้านโทรคมนาคม 2 คน

เศรษฐกิจ
31 พ.ค. 54
01:28
12
Logo Thai PBS
กลุ่มสถาบันอุดมศึกษาเลือก กสทช. ด้านโทรคมนาคม 2 คน

สำนักงานวุฒิสภาสรุปภาพรวมการคัดเลือก กสทช.บัญชีหนึ่ง 3 ครั้งที่ผ่านมาเป็นไปอย่างเรียบร้อย ขณะที่กลุ่มสถาบันอุดมศึกษาลงคะแนนเลือกนักวิชาการจากมหาวิทยาลัย เทคโนโลยีมหานคร และธรรมศาสตร์ เป็น กสทช. ด้านกิจการโทรคมนาคม จำนวน 2 คน

สำนักวุฒิสภาจัดให้ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ประเภทบัญชี 1  แบบคัดเลือกกันเอง ร่วมประชุมในวันที่ 2 โดยเป็นการคัดเลือกในด้านกิจการโทรคมนาคม จากกลุ่มสถาบันการศึกษา ตามมาตรา 6 (2) ซึ่งมีผู้ได้รับการเสนอชื่อรอบแรกจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ตามที่กฎหมายกำหนด 7 คน มาร่วมประชุมเพื่อคัดเลือกกันเองโดยห้ามขาดแม้แต่คนเดียวเพื่อให้ได้ผู้เหมาะสม 2 คน

ทั้งนี้ ในระหว่างการดำเนินขั้นตอนต่างๆ รวมถึงการลงคะแนนลับ และนับคะแนนของผู้คัดเลือกกันเองทั้ง 7 คน สำนักวุฒิสภาเปิดโอกาศให้สื่อมวลชนสังเกตการณ์จากภายนอกทั้งกระบวนการใช้เวลาประมาณ 30 นาที และเพียงรอบแรกเท่านั้น ก่อนประกาศผู้ที่ผ่านการคัดเลือก 2 คน ได้แก่ รศ.อธิคม ฤกษบุตร จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร และนายประวิทย์ เขมะสุนันท์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

นางวรารัตน์ อติแพทย์ รองเลขาธิการวุฒิสภา กล่าวว่า การคัดเลือกกันเองบัญชี 1 ผ่านไปแล้ว 3 ครั้ง โดยการคัดเลือกด้านกิจการโทรทัศน์ 1 คน ได้ พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ จากมหาวิทยาลัยโยนก และด้านกิจการกระจายเสียง 1 คน ได้นางจิราภรณ์ สุวรรณวาจกกสิกิจ จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช ซึ่งทั้ง 3 ครั้งที่ผ่านมาไม่มีปัญหาใดเกิดขึ้น

สำหรับการคัดเลือกกสทช.บัญชี 1 เริ่มคัดเลือกเพื่อให้ได้จำนวน 22 คน ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม และจะคัดเลือกอีกครั้งในระหว่างวันที่ 8-10 มิถุนายนนี้ การคัดเลือกแบ่งเป็นกลุ่ม 11 ด้านเหมือนประเภทบัญชี 2 ที่เป็นแบบสรรหา แต่บัญชีหนึ่งผู้ได้รับการเสนอชื่อจาก 187 องค์กรที่ขึ้นทะเบียนไว้กับสำนักงานวุฒิสภา แบ่งกลุ่มตามที่วุฒิสภาจัดให้กฎหมายตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 เพื่อกำหนดวันประชุมและคัดเลือกกันเอง ให้ได้ตามจำนวนที่ต้องการ แต่ตั้องครบทั้ง 22 คน เพื่อเสนอให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เสนอรายชื่อร่วมกับบัญชี 2 ที่สรรหาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่งให้ประธานวุฒิสภาทั้ง 44 รายชื่อ ก่อนเสนอวุฒิสภาเปิดประชุมเพื่อคัดเลือก กสทช.ให้ได้ 11 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง