วันนี้ กกต.เชิญสื่อมวลชน-ตัวแทนพรรคการมือง ตรวจสอบพิมพ์บัตรเลือกตั้ง

การเมือง
31 พ.ค. 54
02:05
23
Logo Thai PBS
วันนี้ กกต.เชิญสื่อมวลชน-ตัวแทนพรรคการมือง ตรวจสอบพิมพ์บัตรเลือกตั้ง

วันนี้ กกต.เชิญตัวแทนพรรคการเมืองและสื่อมวลชน ร่วมตรวจสอบการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง โดยย้ำว่า จะไม่มีการทุจริตการพิมพ์บัตรเกินจำนวนตามที่มีการตั้งข้อสังเกต

วันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กตต.จะเชิญตัวแทนพรรคการเมืองผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. และสื่อมวลชน ร่วมสังเกตการณ์กระบวนการการพิมพ์บัตรเลือกตั้งทั้ง 2 โรงพิมพ์ พร้อมเสนอให้ร่วมสังเกตการณ์หน่วยเลือกตั้งในวันที่จัดการเลือกตั้งได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงร่วมเฝ้าหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า หลังมีข้อร้องเรียนจากพรรคการเมืองขอให้มีการแต่งตั้งตัวแทนพรรคการเมือง ร่วมตรวจนับบัตรเลือกตั้ง เพื่อป้องกันการพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกินจำนวน

สำหรับกรณีข้อร้องเรียนนี้ นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง ระบุว่า ไม่สามารถทำได้เนื่องจากกฎหมายได้ระบุไว้ชัดเจนว่า ต้องดำเนินการโดยกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งไม่เกิน 9 คน แต่พรรคการเมืองสามารถส่งตัวแทนมาร่วมสังเกตการณ์ได้ในทุกขั้นตอน

 ส่วนกรณีการเรียกร้องให้มีการประชาสัมพันธ์เรื่องการเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งการลงทะเบียนก่อนเลือก และในวันที่มีการเลือกตั้ง กกต.ยืนยันว่า ได้ดำเนินการมาโดยตลอด ซึ่งล่าสุดได้จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์แปะไว้บนเว็บไซต์ของ กกต. เพื่อให้ข้อมูลอีกทางหนึ่ง หลังทำการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องผ่านสื่อวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ และวารสารต่าง ๆ มาแล้ว

สำหรับแผ่นป้ายที่แปะบนเว็บไซต์ กกต.ได้ขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานราชการ 20 กระทรวง เพื่อนำไปแปะบนหน้าแรกของเว็บไซต์ เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส่วนภาคเอกชนจะประสานขอความร่วมมืออีกครั้งในวันนี้

ส่วนยอดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ 375 เขต ที่เปิดรับสมัครเป็นจำนวน 5 วัน กกต.สรุปในเบื้องต้นว่า มีพรรคการเมืองส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตจำนวน 34 พรรค มีจำนวนทั้งสิ้น 2,411 คนทั่วประเทศ โดย กรุงเทพมหานครมีผู้สมัครมากที่สุด 311 คน รองลงมาจังหวัดนครราชสีมาจำนวน 109 คน

โดยพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครลงครบทุกเขตมี 2 พรรค คือ พรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ รองลงมาเป็นพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน 288 คน พรรคภูมิใจไทย 188 คน พรรคความหวังใหม่ 185 คน และ พรรคชาติไทยพัฒนา 154 คน มีพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อไม่ส่งผู้สมัครแบบเขต 8 พรรค

ส่วนยอดรับสมัครส.ส.แแบบบัญชีรายชื่อ มีพรรคการเมืองส่งผู้สมัครทั้งหมด 40 พรรค รวมจำนวน 1,410 คน เมื่อรวมจำนวนผู้สมัคร ส.ส.ทั้งหมดมีจำนวน 3,821 คน จาก 42 พรรคการเมือง โดย กกต.กำลังตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 2 ระบบว่ามีครบถ้วนหรือไม่ จากนั้นจึงประกาศรายชื่อเป็นผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง