บรอดเวย์กับการแย่งชิงพื้นที่ของนักแสดงละครเวที

Logo Thai PBS
บรอดเวย์กับการแย่งชิงพื้นที่ของนักแสดงละครเวที

กระแสการนำดาราดังจากฮอลลีวูดมาเป็นตัวชูโรงบนละครเวทีมากขึ้นเรื่อยๆ สร้างความกังวลให้กับบุคลากรในแวดวงบรอดเวย์ถึงอนาคตที่ไม่แน่นอนของเหล่านักแสดงละครเวที

        ฮันเตอร์ ฟอสเตอร์ นักแสดงละครเวทีชื่อดัง เป็นตัวแทนของวงการละครเวทีของนิวยอร์กตั้งเฟสบุค ในชื่อว่า จงคืนรางวัลโทนี อวอร์ด กลับสู่บรอดเวย์ เพื่อต่อต้านการรุกรานของฮอลลีวูดที่จะส่งผลถึงอนาคตเหล่านักแสดงละครเวทีรุ่นใหม่ หลังจากบรรดาซูเปอร์สตาร์ฮอลลีวูดได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นบนเวทีโทนี อวอร์ด เกียรติยศสูงสุดของเหล่านักแสดงละครเวทีเมื่อปีที่แล้วสร้างความไม่พอใจให้กับบรรดานักแสดงในแวดวงละครเวทีของนิวยอร์กถึงการถูกช่วงชิงพื้นที่ในการแสดงโดยเหล่าดาราที่มีชื่อเสียงกว่าของฮอลลีวูด

        ทั้งนี้การเฟ้นหาดาราชูโรงเป็นสิ่งอยู่คู่กับบรอดเวย์มานานแล้วในยุค 50 หรือ 60 นักแสดงละครเวทีดังๆ อย่าง เร็กซ์ แฮร์ริสัน, โรเบิร์ต เพรสตัน หรือ ซีโร่ มอสเทล ต่างเก็บเกี่ยวชื่อเสียงในการแสดงภาพยนตร์เช่นเดียวกัน แต่ทุกวันนี้ชื่อเสียงของการเป็นดาราดังกลับถูกจำกัดอยู่ที่นักแสดงในวงการภาพยนตร์หรือโทรทัศน์เพียงอย่างเดียว

        ขณะที่ดาราดังจากจอแก้วและจอเงินมีสถาบันรองรับมากมายอย่างออสการ์หรือเอ็มมี อวอร์ด ซึ่งการเข้ามาเก็บเกี่ยวความสำเร็จหนึ่งเดียวของแวดวงละครเวทีอย่าง โทนี อวอร์ด กลายเป็นสิ่งที่ชาวบรอดเวย์เกินจะรับได้ จนการที่เหล่าดาราฮอลลีวูดที่ผันตัวมาเล่นละครเวทีหลุดโผเข้าชิงโทนี อวอร์ดอย่างมากมายในปีนี้ ถูกมองว่าเป็นปฎิกิริยาของแวดวงนักแสดงนิวยอร์กที่ต้องการกันผู้แปลกหน้าจากฮอลลวีวูดออกไปจากบรอดเวย์ แม้ทาง ชาร์ล็อต เซนต์ มาร์ติน ผู้อำนวยการของสหพันธ์บรอดเวย์ออกมาปฎิเสธข้อโต้แย้งดังกล่าว

 ด้าน ไมเคิล ไรเดล คอลัมนิสต์ผู้เชี่ยวชาญแวดวงละครเวทีจาก New York Post ชี้ว่าการพึ่งพาดาราฮอลลีวูดของบรอดเวย์ทุกวันนี้เป็นสิ่งจำเป็นในการดึงผู้ชมกลับมาสู่โรงละครอีกครั้ง เพราะหลายโปรเจ็กอาจจะไม่เกิดขึ้นได้หากซูเปอร์สตาร์เหล่านี้ไม่ตกปากรับคำมาเล่น ซ้ำยังมีส่วนทำให้บุคลากรในบรอดเวย์ ที่ไม่ได้มีแต่นักแสดง ได้มีโอกาสในการสร้างสรรค์ผลงานมากขึ้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง