ณ อาร์ตคลับ พาไปรู้จักตัวตนของ “เช็คสเปียร์”

Logo Thai PBS
ณ อาร์ตคลับ พาไปรู้จักตัวตนของ “เช็คสเปียร์”

ชื่อของ "วิลเลี่ยม เช็คสเปียร์" เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะกวีเอกของโลก ผลงานของเขาครองใจคนทั่วโลก ด้วยเนื้อหาที่กระทบใจผู้คนทุกชนชั้น และภาษากวีที่สละสลวย แต่ในอีกด้านหนึ่งเขายังมีความสามารถในการจัดการบริหารพื้นที่ทางวัฒนธรรมด้วย รายการ ณ อาร์ตคลับ จะพาไปทำความรู้จักตัวตนของเชกสเปียร์ในคืนนี้กัน

การเรียกหาความเมตตาให้กับจำเลยที่กำลังจะถูก แล่เนื้อหัวใจเพื่อชดใช้หนี้ให้กับพ่อค้าชาวยิว ทำให้บทบาทของทนายความในฉากพิพากษากลายเป็นตัวละครสำคัญในการเดินเรื่อง เพราะเปิดโอกาสให้ตัวละครได้แสดงไหวพริบให้ประจักษ์แก่ผู้ชม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบทละครพูด พระราชนิพนธ์ในล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 เรื่อง "เวนิสวาณิช" ซึ่งแปลจาก "The Merchant of Venice" ผลงานประพันธ์เลื่องชื่อของ วิลเลี่ยม เช็คสเปียร์ ที่ไม่เพียงประทับใจผู้ชมด้วยลีลาภาษาที่งดงาม สละสลวย แต่ยังชวนให้ขบคิดถึงด้านมืดของความเป็นมนุษย์ที่ไม่อาจสละอคติในจิตใจออกไปได้

บทประพันธ์เรื่องเดียวกันนี้ยังสะท้อนแง่มุมของความรักระหว่างหนุ่มสาว ทำให้ "เวนิสวาณิช" ไม่ได้เป็นเพียงละครชวนหัว จากเรื่องราวการชิงไหวพริบระหว่างทนายความกับโจทก์เท่านั้น แต่ยังให้อรรถรสที่หลากหลาย เช่นเดียวกับมนุษย์ที่มีหลายมิติ ทั้งรัก โลภ โกรธ หลง ทำให้ผลงานของเช็คสเปียร์ครองใจผู้คนทุกชนชั้น ทุกยุคสมัย และที่มากไปกว่านั้น คือความสามารถในการสร้างวัฒนธรรมการดูละครผ่านการสร้างโรงละคร ซึ่งสามารถบรรจุผู้ชมเป็นจำนวนมาก ทำให้งานของกวีเอกผู้นี้แพร่หลายสู่มวลชน

 พบกับเรื่องราวของเชกสเปียร์ผู้เป็นทั้งกวีเอก และนักจัดการ ในรายการ ณ อาร์ตคลับ วันพุธที่ 1 มิถุนายนนี้ เวลา 23.00 น. ทาง ThaiPBS


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง