"บรรหาร"ประกาศสนับสนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญ

การเมือง
31 ธ.ค. 55
06:35
81
Logo Thai PBS
"บรรหาร"ประกาศสนับสนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน ยืนยันแนวทางการคัดค้านแก้รัฐธรรมนูญและการพิจารณาร่างกฎหมายปรองดอง โดยเชื่อว่ารัฐบาลมีเป้าหมายแก้รัฐธรรมนูญแบบรายมาตรา ขณะที่ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ประกาศจุดยืนสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญไม่ว่าจะแก้ทั้งฉบับหรือรายมาตรา

หลังเปิดบ้านย่านจรัลสนิทวงศ์ เพื่อพบปะ ส.ส.,สมาชิกพรรค นักการเมืองและข้าราชการ เนื่องในโอกาสเทศกาลปีใหม่ ปี 2556 นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยังได้ใช้โอกาสนี้ให้สัมภาษณ์ยืนยันถึงการทำงานทางการเมือง โดยเฉพาะกรอบเวลาที่จะสิ้นสุดคำสั่งห้ามเกี่ยวข้องทางการเมืองจากเหตุยุบพรรคชาติไทยในวันที่ 2 ธันวาคม ปี 2556

นายบรรหาร ยังได้กล่าวยืนยันถึงแนวทางของพรรคชาติไทยพัฒนา ที่จะให้การสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขทั้งฉบับหรือรายมาตรา เพราะเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะพิจารณาดำเนินการอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะการทำประชามติถามความเห็นของประชาชน และผลของการแก้รัฐธรรมนูญจะต้องไม่กระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือวิปฝ่ายค้าน ยังคงกล่าวย้ำที่จะเดินหน้าคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญและการพิจารณาร่างกฎหมายปรองดอง พร้อมระบุ แม้จะไม่สามารถประเมินสถานการณ์การเมืองในอนาคตได้แน่ชัด แต่ก็เชื่อได้ว่า การเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญและผลัดดันกฎหมายปรองดองจะเป็นเหตุให้สังคมกลับไปสู่ความขัดแย้ง

นายจุรินทร์ กล่าวว่า แนวทางที่รัฐบาลระบุไว้ว่า หากการแก้รัฐธรรมนูญด้วยการทำประชามติ ไม่ผ่านความเห็นชอบตามเสียงสนับสนุน ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ของกฎหมาย จะพิจารณาแนวทางการแก้รัฐธรรมนูญ แบบรายมาตรา แสดงเห็นว่าไม่ว่าจะเจออุปสรรคหรือปัญหาใด ก็ยังคงเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญตามเป้าหมาย จึงเท่ากับว่า การทำประชามติเป็นเพียงการชะลอหรือประวิงเวลา เพื่อสร้างความชอบธรรมเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง