ชาวเบลฟาสต์ฉลอง 100 ปีเรือไททานิค

Logo Thai PBS
ชาวเบลฟาสต์ฉลอง 100 ปีเรือไททานิค

คนทั่วไปจดจำไททานิคจากเหตุการณ์อับปางที่โด่งดังเมื่อ 99 ปีที่แล้ว แต่ชาวเบลฟาสต์ชื่อของไททานิค คือความภูมิใจของชาวเมืองซึ่งเป็นผู้ให้กำเนิดอดีตเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลกลำนี้เมื่อ 100 ปีที่แล้ว

       ชาวเมืองเบลฟาสต์โห่ร้องยินดียาวนาน 62 วินาที เมื่อเวลา 12.13 น. เมื่อวานนี้ (31 พ.ค.) เป็นห้วงเวลาเดียวกับที่ไททานิค เรือรำราญชื่อดังถูกนำออกจากอู่ต่อเรือลงยังผืนน้ำเป็นครั้งแรกเมื่อ 100 ปีที่แล้ว ในงานฉลองครบรอบ 100 ปีของการเดินทางครั้งแรกของเรือสำราญที่โด่งดังที่สุดในโลกลำนี้

        อาร์เอ็มเอส ไททานิค ถูกสร้างในสมัยที่มีการแข่งขันสร้างเรือสำราญขนาดใหญ่โตในยุคที่เครื่องบินยังไม่ถูกใช้เป็นพาหนะในเชิงพาณิชย์ ก่อสร้างโดยบริษัทต่อเรือ Harland and Wolff ในเมืองเบลฟาสต์เมื่อปี 1911 ด้วยระวางเรือถึง 46,300 ตันจนไททานิค ได้สมญาว่าเป็นเรือที่ไม่มีวันจม ก่อนประสบอุบัติเหตุชนภูเขาน้ำแข็งหลังจากแล่นเรือมาได้ 11 เดือน จนทำให้เรือทุนสร้างกว่า 10 ล้านเหรียญต้องอับปางจากการเดินเรือเพียงครั้งแรก และมีผู้เสียชีวิตกว่า 1,500 คน

         แต่เดิมเบลฟาสต์ไม่เคยประกาศตัวว่าอยู่เบื้องหลังการก่อสร้างเรือดังกล่าว จนกระทั่งความสำเร็จของฉบับภาพยนตร์เมื่อปี 1997 ของ เจมส์ คาเมรอน ที่ทำให้เมืองหลวงของประเทศไอร์แลนด์เหนือแห่งนี้ได้ใช้โอกาสดังกล่าวในการ สร้างอู่ต่อเรือที่เคยรกร้างแห่งนี้เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการท่อง เที่ยวชั้นดีของเมืองกับโครงการก่อสร้างนับพันล้านปอนด์เพื่อเปลี่ยนให้เมืองหลวงที่มีประชากรเพียง 700,000 คนรายมีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวกว่า 400,000 รายต่อปี ที่คาดว่าจะเดินทางมาเยี่ยมชมเมืองอันเป็นแหล่งกำเนิดของเรือสำราญสุดดังในอนาคต

         ในงานปีนี้มีการเปิดแสดงของที่ระลึกที่เกี่ยวกับเรือไททานิคที่ไม่เปิดแสดงมาก่อนยังพิพิธภัณฑ์ที่สร้างขึ้นใกล้ๆกับอู่ต่อเรือ ซึ่งทาง ซูซี มิลเลอร์ ไกด์และเหลนของ 1 ในวิศวกรที่ต่อเรือดังกล่าวเผยว่าโศกนาฎกรรมที่มีต่อเรือกลายเป็นความผิดในใจของชาวเมืองเบลฟาสต์มานานหลายปี แต่ในความเป็นจริงการอับปางครั้งนี้ไม่ใช่ความผิดของ Harland and Wolff หรือคนงานที่ช่วยกันสร้างเรือขึ้นมา แม้จะไม่มีผู้คนมาเฉลิมฉลองนับแสนรายเหมือน 100 ปีก่อน แต่เด็กๆ ที่แต่งกายในชุดย้อนยุครวมถึงคณะประสานเสียงที่มาร่วมงานในวันนั้นคือการร่วมใจกันของชาวเมืองเพื่อเฉลิมฉลองให้กับเรือที่ถือเป็นมรดกของแห่งความภูมิใจของชาวเบลฟาสต์ในวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง