เทศกาลดูผีเสื้อ : สวรรค์ของนักถ่ายภาพ

Logo Thai PBS
เทศกาลดูผีเสื้อ : สวรรค์ของนักถ่ายภาพ

อุทยานแห่งชาติปางสีดาได้รับการขนานนามในหมู่นักดูผีเสื้อว่า เมืองผีเสื้อแห่งป่าตะวันออก โดยมีการสำรวจพบผีเสื้อถึงกว่า 400 ชนิด จากความสมบูรณ์ของป่าผืนนี้ เปิดเทศกาลดูผีเสื้อปีนี้ นอกจากไม่ทำให้นักดูผีเสื้อและผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพแนวธรรมชาติผิดหวังแล้ว ยังเป็นการทำกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์อีกด้วย

การแต่งกายให้กลมกลืนกับธรรมชาติ และเคลื่อนไหวร่างกายให้น้อยที่สุด เป็นหลักการเบื้องต้น ในการดูผีเสื้อของพงษ์ยศ จิรสันติสุข ช่างภาพอิสระ ทำให้เขาสามารถบันทึกภาพผีเสื้อสวยหลากสีสัน ภายในอุทยานแห่งชาติปางสีดาได้อย่างใจ

 แหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์จากความชุ่มชื้นต้นฤดูฝน ส่งผลให้ผีเสื้อทุกวงศ์ชุกชุมกว่าช่วงอื่น และถือเป็นเวลาแห่งการรอคอยของนักดูผีเสื้อ รวมถึงผู้รักการถ่ายภาพอย่างพงษ์ยศด้วย แม้จะต้องใช้ความอดทนสูงในการเลือกจังหวะกดชัตเตอร์ แต่ภาพความสวยงามที่ได้จากฝูงผีเสื้อหลากชนิด นับว่าคุ้มค่ากับการเยี่ยมเยือนผืนป่าอนุรักษ์แห่งนี้

พงษ์ยศ จิรสันติสุข ช่างภาพอิสระ กล่าวว่า การถ่ายภาพผีเสื้อจะยากกว่าภาพทิวทัศน์ทั่วไป เพราะต้องใช้ความพยายามสูง ต้องนิ่ง เลยรู้ว่าไม่ง่ายเลย ผมไม่รู้ว่าจะเรียกว่าเทคนิคหรือเปล่า แต่จะใช้วิธีที่เรียกว่าเนียนกับธรรมชาติที่สุด

หลายคนอดไม่ได้ที่จะเก็บภาพเป็ดก่าหลายสิบตัว ที่ศูนย์เพาะพันธุ์สัตว์ป่าช่องกล่ำบน จังหวัดสระแก้วเพาะเลี้ยงได้สำเร็จ ก่อนนำมาปล่อยคืนผืนป่าทดแทนจำนวนเป็ดก่าธรรมชาติที่อยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์ ไว้เป็นอีกภาพประทับใจที่ได้จากงานเปิดเทศกาลดูผีเสื้อปางสีดาปีนี้ กิจกรรมเชิงอนุรักษ์ยังนับเป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเห็นความสำคัญของการรักษาธรรมชาติ และขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ที่จังหวัดกำลังส่งเสริม

ศานิตย์ นาคสุขศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า เราเห็นว่าที่จริงสระแก้วมีดีมากกว่าที่คนอื่นรู้จัก สระแก้วไม่ได้มีแต่โรงเกลือแต่คนอื่นไม่รู้ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมหรือธรรมชาติอย่างปางสีดา เป็นผืนป่ามรดกโลกก็ถือว่าโดดเด่น จึงพยายามทำกิจกรรมหลากหลายให้สระแก้วผ่านมุมมองใหม่ๆ เป็นที่รู้จักมากขึ้น และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

 ธีรภาพ โลหิตกุล นักเขียน-ช่างภาพสารคดี กล่าวว่า ถ้ารู้จักรากเหง้าหรือสิ่งที่โดดเด่นของดีของตัวเอง หรือเอกลักษณ์ของถิ่นตัวเองมาใช้จะส่งเสริมการท่องเที่ยว และสืบทอดไปด้วย

2 ปีที่แล้ว วาระการท่องเที่ยวถูกวางให้เป็นหนึ่งในแผนพัฒนาจังหวัดสระแก้ว ด้วยการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ 5 แห่ง เช่น อุทยานแห่งชาติปางสีดา ละลุ หรือแม้แต่ถ้ำเพชรโพธิ์ทอง ให้กลายเป็นที่รู้จักในนามของสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ความงดงามของธรรมชาติจากสถานที่ต่างๆ เหล่านี้ จึงนับเป็นต้นทุนของท้องถิ่นที่ช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจท่องเที่ยวได้อย่างดี รวมทั้งเติมความสุขให้กับผู้รักการถ่ายภาพไม่น้อย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง