กกต.เตรียมอำนวยความสะดวกให้กับนักเรียนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

การเมือง
24 ม.ค. 56
10:49
106
Logo Thai PBS
กกต.เตรียมอำนวยความสะดวกให้กับนักเรียนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

คณะกรรมการการเลือกตั้งเตรียมประสานเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง อำนวยความสะดวกให้นักเรียนให้ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขณะที่กรรมการสิทธิมนุษยชน เสนอแก้กฎหมายเลือกตั้งให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

จากกรณีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กว่า 2,800 คน อาจไม่สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในวันที่ 3 มีนาคมนี้ได้ เนื่องจากตรงกับวันสอบ GAT - PAT

นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ มองว่า เป็นการจำกัดสิทธิเด็กต่อการมีส่วนร่วมทางประชาธิปไตย โดยกฎหมายบางข้อไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น ควรเปิดโอกาสให้เลือกตั้งล่วงหน้า สำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น และนำเทคโนโลยีมาให้กับประชาชนที่ไม่สามารถไปเลือกตั้งในวัน เวลาที่กำหนดได้

พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานกกต. กทม.กล่าวว่า ได้แจ้งไปยังคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ให้อำนวยความสะดวกกับนักเรียนที่ไปเลือกตั้งอย่างเต็มที่ รวมถึงขยายเวลาพักเที่ยงเพิ่มอีก 1 ชั่วโมง ส่วนรายที่ไม่สามารถไปเลือกตั้งได้ ให้แจ้งที่สำนักงานเขตล่วงหน้า 7 วัน และหลังเลือกตั้ง 3 วัน เพื่อรักษาสิทธิ

ขณะที่การหาเสียงวันนี้ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 9 พรรคเพื่อไทย หาเสียงที่บ้านคนชราบางแคโดยเสนอนโยบายดูแลผู้สูงอายุซึ่งกทม.จะทำร่วมกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ด้วยการขอให้เพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุให้กับคนชรา

ส่วน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครผู้ว่าฯ หมายเลข 16 ออกหาเสียงที่ตลาดยิ่งเจริญ เขตสะพานใหม่ นำเสนอนโยบายดูแลความปลอดภัยจากสาธารณภัยให้กับชาวชุมชน โดยเพิ่มสถานีดับเพลิงทั่วทุกเขต พร้อมย้ำว่า ทุกนโยบายสามารถทำได้จริง และอยู่ในขอบเขตอำนาจ กทม.

ขณะที่นายโฆสิต สุวินิจจิต ผู้สมัครผู้ว่าฯ หมายเลข 10 ลงพื้นที่หาเสียงย่านวัดศรีนวลธรรมวิมล ถ.เพชรเกษม81 พร้อมกล่าวว่า ไม่หวั่นกรณีที่มีโพลจากสำนักต่างๆ ออกมาว่า เป็นรองจากผู้สมัครจากพรรคการเมือง โดยเชื่อว่า วันเลือกตั้งจะมีพลังเงียบมาลงคะแนนให้ผู้สมัครอิสระอีกมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง