"อาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์" ปธน.เยเมนถูกลูกชายส่งไปรักษาตัวที่ซาอุฯ หลังถูกฝ่ายต่อต้านโจมตี

ต่างประเทศ
5 มิ.ย. 54
16:01
20
Logo Thai PBS
"อาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์" ปธน.เยเมนถูกลูกชายส่งไปรักษาตัวที่ซาอุฯ หลังถูกฝ่ายต่อต้านโจมตี

ประธานาธิบดีเยเมนเดินทางไปรักษาอาการบาดเจ็บที่ซาอุดิอาระเบีย หลังถูกโจมตีขณะทำพิธีละหมาดอยู่ในสุเหร่าของทำเนียบประธานาธิบดี

        ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเยเมนต่างก็พากันเฉลิมฉลองโดยมีศูนย์กลางอยู่ที่จัตุรัสซาน่า พร้อมตะโกนคำว่าเสรีภาพ เมื่อทราบข่าวว่านายอาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์ ประธานาธิบดีเดินทางออกนอกประเทศ แม้ว่านายซาเลห์จะไม่ได้อยู่ในเยเมน แต่ก็ไม่อาจระบุได้แน่ชัดว่าสถานการณ์ในเยเมนจากนี้จะเป็นอย่างไร ตอนนี้ผู้ที่กุมอำนาจการบริหารประเทศคือนายอับดราบูห์ มานซูร์ ฮาดี รองประธานาธิบดี ขณะที่บุตรชายของนายซาเลห์ที่คุมกองทัพก็ยังคงอยู่ในเยเมน

          มีรายงานข่าวเบื้องต้นระบุว่านายซาเลห์ได้รับบาดเจ็บขณะทำพิธีละหมาดอยู่ในสุเหร่าของทำเนียบประธานาธิบดีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยแรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 คน บาดเจ็บ 124 คน ตัวนายซาเลห์มีแผลไฟไหม้ตามใบหน้าและหน้าอก สะเก็ดระเบิดซึ่งเป็นเหล็กยาว 3 นิ้ว แทงอยู่ใต้หัวใจ นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงได้รับบาดเจ็บอีก 5 คน แพทย์แนะนำให้นายซาเลห์เดินทางไปรักษาอาการบาดเจ็บที่ซาอุดิอาระเบีย โดยมีภรรยาและสมาชิกคนอื่นๆในครอบครัวเดินทางไปด้วย

          ขณะที่ทางการเยเมนเชื่อว่าการโจมตีทำเนียบประธานาธิบดีในครั้งนี้เป็นฝีมือของเชค ซาดิค อัล อาห์มา ผู้นำชนเผ่าที่ต่อต้านรัฐบาล แต่ข่าวบางกระแสระบุว่าอาจเป็นฝีมือของคนในรัฐบาล ที่แอบนำระเบิดไปซุกซ่อนไว้ในสุเหร่าทั้งนี้หลังเกิดเหตุกองกำลังฝ่ายรัฐบาลได้แก้แค้นด้วยการโจมตีบ้านของน้องชายเชค ซาดิค ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 10 คน บาดเจ็บ 35 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง