พบต้นตอเชื้อ "อีโคไล" มาจากฟาร์มถั่วงอกของเยอรมัน

ต่างประเทศ
6 มิ.ย. 54
02:49
40
Logo Thai PBS
พบต้นตอเชื้อ "อีโคไล" มาจากฟาร์มถั่วงอกของเยอรมัน

การระบาดของเชื้อแบคทีเรียอีโคไลสายพันธุ์ใหม่ในเยอรมนีที่สันนิษฐานกันในตอนแรกว่า อาจที่มาจากแตงกวา แต่จากแกะรอยล่าสุดพบว่าต้นตออาจมาจากฟาร์มเพาะถั่วงอกใกล้เมืองฮัมบูรก์

นายเกิร์ต ลินเดอร์มานน์ รัฐมนตรีเกษตรของแคว้นโลเวอร์ แซกโซนี่ แถลงกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญที่แกะรอยเชื้อแบคทีเรียอีโคไลที่ระบาดอย่างหนักในพื้นที่ทางภาคเหนือของเยอรมนี พบว่า ต้นตออาจมาจากฟาร์มเพาะถั่วงอกในเมืองไบเนนบุตเทล ห่างจากเมืองฮัมบูร์กไปทางใต้ประมาณ 70 กิโลเมตร แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่า เชื้อปนเปื้อนอยู่ในถั่วได้อย่างไร

นายลินเดอร์มานน์ เปิดเผยอีกว่า นอกจากถั่วงอกแล้วยังมีความเป็นไปได้ว่าถั่วเขียว ถั่วอัลฟัลฟา และ หัวผักกาด ที่ปลูกในฟาร์มแห่งนี้อาจเกี่ยวพันกับการแพร่ระบาดของเชื้ออีโคไล

ก่อนหน้านี้เกษตรกรของสเปนต้องสูญรายได้ถึง 200 ล้านยูโรต่อสัปดาห์ หลังเจ้าหน้าที่ของเยอรมนี ระบุว่า แตงกวาที่นำเข้าจากสเปนอาจปนเปื้อนเชื้ออีโคไลทำให้แตงกวาของสเปนขายไม่ได้ส่งผลให้คนงานต้องตกงานถึง 70,000 คนกลายเป็นปัญหาซ้ำเติมสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของสเปน ซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราการว่างสูงสุดในสหภาพยุโรปหรืออียู

การแพร่ระบาดของเชื้ออีโคไลทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วถึง 22 คนในจำนวนนี้ 21 คนเสียชีวิตในเยอรมนีส่วนอีก 1 คนเสียชีวิตในสวีเดนหลังเดินทางกลับจากเยอรมนีขณะที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 2,200 คนใน 12 ประเทศ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง