กกต.เปิดโครงการเลือกตั้งสมานฉันท์ในเขตกรุงเทพฯ

การเมือง
6 มิ.ย. 54
09:23
34
Logo Thai PBS
กกต.เปิดโครงการเลือกตั้งสมานฉันท์ในเขตกรุงเทพฯ

วิสุทธิ์ โพธิแท่น เปิดโครงการเลือกตั้งสมานฉันท์ของ ผู้สมัคร ส.ส.ในเขตกรุงเทพฯทั้ง 33 เขตเลือกตั้ง พร้อมหวังโครงการดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจในระเบียบเลือกตั้งมากขึ้น รวมทั้งเรื่องการร้องเรียนจะได้ลดน้อยลง

นายวิสุทธิ์ โพธิแท่น กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการการมีส่วนร่วม ได้กล่าวก่อนเปิดโครงการการเลือกตั้งสมานฉันท์ของผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตกรุงเทพมหานครทั้ง 33 เขตเลือกตั้ง การจัดงานครั้งนี้เพื่อให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกตั้งในส่วนของข้อกฎหมาย ระเบียบ และ วิธีปฏิบัติ และรัฐธรรมนูญที่มีการแก้ไขในการเลือกตั้งครั้งนี้ รวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้สมัคร ส.ส.ได้ซักถามในประเด็นที่ยังกังวลเพื่อให้เกิดการยอมรับการรู้แพ้รู้ชนะ รู้อภัย และ รู้รักสามัคคีเพื่อทำให้เรื่องร้องเรียนร้องคัดค้านการเลือกตั้งลดน้อยลง และ บรรยากาศการเลือกตั้งเป็นไปอย่างสร้างสรรค์

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์มีการตอบโต้กันในประเด็นการปั่นกระแสโกงเลือกตั้งนั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า การตอบโต้เป็นเรื่องปกติที่สามารถทำได้แต่ต้องแยกแยะว่า เป็นการวิพากษ์วิจารณ์ หรือ การด่าทอ ซึ่งส่วนตัวมองว่า การแข่งขันกันด้วยนโยบายเป็นสิ่งที่สร้างสรรค์กว่าการด่าทอกัน เนื่องจากผู้แพ้และชนะล้วนต้องอยู่ในประเทศเดียวกัน ดังนั้นทุกฝ่ายควรสมานฉันท์ โดยยึดหลักนิติรัฐถ้าทุกปฏิบัติตามกฎหมายทุกอย่างจะไม่เกิดปัญหา

นอกจากนี้นายวิสุทธิ์ กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานว่า กำนันผู้ใหญ่เป็นหัวคะแนนให้กับนักการเมืองว่าต้องตระหนักว่ากำนันผู้ใหญ่บ้านเป็นเจ้าหน้าที่รัฐจะต้องวางตัวเป็นกลางหาเสียงให้ใครไม่ได้ หากปฏิบัติตนไม่เป็นกลางจะมีโทษหนักกว่าคนทั่วไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง