อุตุฯเตือนระวังอันตรายจากน้ำป่าไหลหลาก

ภูมิภาค
6 มิ.ย. 54
15:37
19
Logo Thai PBS
อุตุฯเตือนระวังอันตรายจากน้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนหลายจังหวัดทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระวังอันตรายจากน้ำป่า โดยเฉพาะที่ลาดเชิงเขา เนื่องจากมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ขณะที่พืชผลทางการเกษตรหลายพื้นที่ถูกน้ำท่วมเสียหาย

        ชาวนาตำบลท่าไม้ อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ระดมเครื่องสูบน้ำกว่า 20 เครื่อง สูบน้ำออกจากนาข้าวตลอดทั้งวันทั้งคืน หลังฝนที่ตกหนักทำให้น้ำไหลเข้าท่วมที่นาหลายพันไร่ ชาวนาบอกว่าที่ผ่านมาประสบปัญหาเพลี้ยระบาด แต่ยังไม่ทันหาเงินใช้หนี้ ก็ต้องเจอน้ำท่วมซ้ำอีก

        ส่วนชาวนาตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร กว่า 100 คน เดินทางไปขอความช่วยเหลือกับทางจังหวัด หลังนาข้าวกว่า 3,000 ไร่ ถูกน้ำท่วมมานานกว่า 1 สัปดาห์ ล่าสุดนายสุวิทย์ วัชโรทยางกูร ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้สั่งให้นายอำเภอโพธิ์ประทับช้าง นำงบประมาณอำเภอละ 1 ล้านบาท ไปช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน

        ขณะที่ชาวบ้านในตำบลทรงธรรม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เร่งขนย้ายทรัพย์สินไปไว้ในที่ปลอดภัย หลังฝนที่ตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมสูงอย่างรวดเร็วกว่า 40 เซนติเมตร ขณะนี้ระดับน้ำเริ่มลดลง คาดว่าหากไม่มีฝนตกอีกในคืนนี้ จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนฝนที่ตกหนักทำให้ดินและหินถล่ม ปิดทับเส้นทาง สายแม่สอด-อุ้มผาง และแม่สอด-เมืองตาก จังหวัดตาก หลายจุด เจ้าหน้าที่ต้องเร่งตักดินออก ทำให้การจราจรไม่ติดขัดแต่ยังต้องเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง

        กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่าประเทศไทยยังคงมีฝนกระจายและตกหนักในบางพื้นที่ ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหล โดยเฉพาะจังหวัดพิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ ชัยภูมิ หนองบัวลำภู และเลย ควรระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนทะเลอันดามัน มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังในการเดินเรือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง