"นักวิชาการ-ส.ว." เห็นต่างแก้ไขรธน. เสนอรัฐลงมติวาระ 3 หากไม่ผ่านให้ "ยุบสภา"

การเมือง
10 ก.พ. 56
13:32
44
Logo Thai PBS
"นักวิชาการ-ส.ว." เห็นต่างแก้ไขรธน. เสนอรัฐลงมติวาระ 3 หากไม่ผ่านให้ "ยุบสภา"

ศ.จรัส สุวรรณมาลา แสดงความไม่เห็นด้วยต่อความรีบเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะปัญหาจากการบังคับใช้ยังไม่เกิดขึ้น ขณะที่นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ เสนอรัฐลงมติวาระ 3 พร้อมเสนอให้นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาหากกฏหมายไม่ผ่าน แล้วเลือกตั้งใหม่ให้เสนอแก้รัฐธรรมนูญเป็นวาระแห่งชาติ

ในเวทีเสวนาวิชาการเรื่อง "รัฐธรรมนูญ 2550:ถึงเวลาต้องตัดสินใจ" ศ.ลิขิต ธีรเวคิน ราชบัณฑิต ได้แสดงความเห็นว่า รัฐธรรมนูญปี 50 จำเป็นต้องแก้ไขเพราะที่มาไม่ชอบธรรม แต่การแก้ไขควรถามความเห็นจากประชาชนผ่านการทำประชามติ เช่นเดียวกับนายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เห็นด้วยที่ต้องแก้รัฐธรรมนูญ โดยเรียกร้องรัฐบาลเดินหน้าลงมติวาระ 3 พร้อมเสนอให้นายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภาหากไม่ผ่าน แล้วเลือกตั้งใหม่แล้วให้นำการแก้รัฐธรรมนูญเป็นวาระแห่งชาติ

ขณะที่นักวิชาการ และ ส.ว.เห็นพ้องว่า ยังไม่จำเป็นต้องรีบแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากยังไม่ถึงวิกฤติ โดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ย้ำว่า วิกฤติไม่ได้เกิดจากรัฐธรรมนูญ แต่เกิดจากกระบวนการที่จะแก้ไข ดังนั้นจึงไม่ควรรีบร้อน เพราะอาจเป็นการสร้างวิกฤติรอบใหม่ ส่วนศ.จรัส สุวรรณมาลา อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยอมรับต่อข้อบกพร่องในบางมาตรา แต่ก็ไม่ควรเสนอยกร่างใหม่ทั้งฉบับโดยเฉพาะการแก้ในประเด็นเอื้อประโยชน์ต่อบุคคลบางกลุ่ม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง