กรมการค้าภายในปรับลดราคาเนื้อหมูอีก 5 บาท/ก.ก.

เศรษฐกิจ
8 มิ.ย. 54
02:43
13
Logo Thai PBS
กรมการค้าภายในปรับลดราคาเนื้อหมูอีก 5 บาท/ก.ก.

กรมการค้าภายในปรับลดราคาแนะนำขายปลีกเนื้อหมูลงอีกกิโลกรัมละ 5 บาท พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบราคาทั่วประเทศ เพื่อป้องกันผู้ค้าขายเนื้อหมูเกินราคา

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สภาวะอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเลี้ยงสุกร ทำให้ปริมาณสุกรเข้าสู่ตลาดมากขึ้น ราคาขายปลีกสุกรชำแหละมีแนวโน้มลดลง กรมการค้าภายในจึงได้พิจารณาต้นทุนการผลิตเนื้อสุกร และเห็นว่าควรปรับลดราคาแนะนำขายปลีกเนื้อหมูลงอีกกิโลกรัมละ 5 บาท ซึ่งมีผลแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ (7 มิ.ย.)

โดยราคาขายปลีกหมูเนื้อแดงในกรุงเทพมหานคร ภาคกลาง ภาคตะวันออก และ ภาคตะวันตก ไม่เกินกิโลกรัมละ 130 บาท ส่วนภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่เกินกิโลกรัมละ 135 บาท  และภาคใต้ไม่เกินกิโลกรัมละ 140 บาท

ส่วนราคาหมูหน้าฟาร์มปรับลดลงเหลือกิโลกรัมละ 69 บาท 70 สตางค์ จากที่ก่อนหน้านี้ราคากิโลกรัมละ 70 บาท แต่ยกเว้นบางพื้นที่เท่านั้นที่มีค่าใช้จ่ายในการขนส่ง ทำให้ราคาหมูหน้าฟาร์มสูงกว่ากิโลกรัมละ 71 บาท

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบราคาทั่วประเทศ หากพบผู้ประกอบการรายใดขายเนื้อหมูเกินราคาที่กำหนด จะตักเตือนเบื้องต้น แต่หากยังจงใจขายเกินราคา จะใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ปี 2542 มาตรา 29 ซึ่งมีโทษปรับ 1 แสน 4 หมื่นบาท หรือ มีโทษจำคุก 7 ปี หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนสถานการณ์ราคาเนื้อไก่ที่ก่อนหน้านี้มีราคาสูงนั้นในปัจุบันมีการปรับลดราคาลงเช่นเดียวกัน โดยราคาไก่มีชีวิตกิโลกรัมละ 55 บาท ไก่สดทั้งตัวกิโลกรัมละ 70 บาท เนื่องจากวงจรชีวิตของไก่มีระยะสั้น ผู้เลี้ยงจึงสามารถเพิ่มปริมาณไก่ในท้องตลาดได้เร็ว

ขณะที่การแก้ปัญหาอาหารสำเร็จรูปราคาแพงนั้น กรมการค้าภายในจะเชิญผู้ประกอบการกลุ่มอาหารสำเร็จรูปมาหารือ เพื่อออกมาตรการแก้ปัญหาวันที่ 10 มิถุนายน นี้ เพื่อหาแนวทางดูแล และปรับลดราคาขาย พร้อมทั้งเพิ่มเมนู 25 บาท เป็นทางเลือกให้กับประชาชนที่นิยมซื้ออาหารสำเร็จรูปมารับประทาน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง