นายกฯ เตรียมหารือมาเลเซียแก้ปัญหาชายแดนใต้

การเมือง
14 ก.พ. 56
08:44
70
Logo Thai PBS
นายกฯ เตรียมหารือมาเลเซียแก้ปัญหาชายแดนใต้

เลขาธิการ ศอ.บต.ยืนยันจะไม่มีการจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ได้รับผลกระทบกรณีเหตุโจมตีทหารในพื้นที่ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ขณะที่นายกรัฐมนตรี เตรียมเดินทางไปประเทศมาเลเซีย โดยจะมีการหารือกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียในแนวทางการแก้ไขปัญหารุนแรงจังหวัดชายแดนใต้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถามที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดภาคใต้ เสนอให้ยียวยากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ที่ถูกวิสามัญใน จังหวัดนราธิวาส ที่ผ่านมา โดยระบุว่าขอความร่วมมือสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าว เพราะถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ซึ่งหากมีการพูดไปมาอาจเกิดความเข้าใจผิดได้

ขณะที่นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปยังประเทศมาเลเซียเพื่อประชุมประจำปีกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียในวันที่ 28 กุมพาพันธ์นี้ โดยปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภายใต้จะเป็นหนึ่งในประเด็นการหารือเพื่อร่วมกันหาทางออกด้วย

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต.ชี้แจงกรณีเหตุโจมตีทหารในพื้นที่ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เป็นเหตุให้คนร้ายเสียชีวิต 16 คน ทางราชการจะไม่มีการซ้ำเติม แต่จะเป็นการดูแลด้านมนุษย์ธรรมกับครอบครัวที่ไม่รู้เห็นกับผู้หลงผิด ซึ่งกรณีดังกล่าวไม่เข้าหลักเกณฑ์ในการเยียวยา แต่จะเป็นการช่วยเหลือทางมนุษย์ธรรม ที่สำคัญคือการป้องกันการแก้แค้นกับเป้าหมายที่อ่อนแอ เช่น คนไทยพุทธ, พระ, ครู และข้าราชการ จากกระแสข่าวที่จะมีการจ่ายเงินเยียวยาจำนวนมาก เหมือนเหตุการณ์กรือเซะ หรือที่ตากใบ นั้นไม่เป็นความจริงจึงต้องการให้มีการทำความเข้าใจในเรื่องนี้ให้ถูกต้องด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง