รมว.กลาโหมเชื่อแนวโน้มสถานการณ์ใต้ดีขึ้น

การเมือง
21 ก.พ. 56
05:16
46
Logo Thai PBS
รมว.กลาโหมเชื่อแนวโน้มสถานการณ์ใต้ดีขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเชื่อมั่นว่าสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้จะดีขึ้นภายใน 2 เดือนนี้ โดยมีแนวโน้มจะจัดประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรชายแดนภาคใต้เร็วขึ้น

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยก่อนเดินทางไปจังหวัดปัตตานี และจังหวัดนราธิวาสว่า การเดินทางลงพื้นที่ในครั้งนี้ เป็นการให้ขวัญ และกำลังใจฝ่ายปฏิบัติ และติดตามสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น พร้อมกับการหารือแลกเปลี่ยนการประเมินสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ตามแนวทางการเตรียมประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง มาตรา 21 แทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั้งนี้ จะได้ชมการสาธิตการก่อเหตุร้ายของกลุ่มก่อความไม่สงบจากทหารค่ายอิงคยุทธบริหารด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแสดงความเชื่อมั่นว่าภายใน 1 - 2 เดือนนี้ สถานการณ์ภาคใต้จะดีขึ้น ซึ่งปัจจุบันพื้นที่ก่อเหตุมีเพียงร้อยละ 15 ของพื้นที่ทั้งหมด โดยแนวโน้มการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง มีหลายพื้นที่ โดยระหว่างนี้จะต้องเดินหน้าทำความเข้าใจกับประชาชน และหากสถานการณ์ดีขึ้น อาจจะมีการจัดประชุม ครม.สัญจรจังหวัดชายแดนภาคใต้เร็วขึ้น จากกำหนดการเดิมที่วางไว้ในเดือนพฤศจิกายน

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ชี้แจงการเดินทางลงพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อตรวจเยี่ยม และให้กำลังใจกองกำลังของกองทัพภาคที่ 3 ในการช่วยเหลือป้องกัน และปราบปรามยาเสพติด อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และดับไฟป่า รวมถึงแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง ซึ่งเป็นไปตามแนวนโยบายของรัฐบาล

ส่วนเหตุเฮลิคอปเตอร์นาวิกโยธินสหรัฐอเมริกาประสบอุบัติระหว่างร่วมฝึกคอบร้าโกลด์ ผู้บัญชาการทหารบกระบุว่าได้ให้กองทัพภาค 3 ช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บสาหัส 4 คน โดยอาการหนักที่สุดคือได้รับบาดเจ็บจากไฟไหม้ แต่ขณะนี้ทุกคนปลอดภัยแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง