จับตา การแก้ปัญหา"โทรศัพท์-อินเทอร์เน็ต"ล่ม ช่วงพัฒนาโครงข่าย 3จี

25 ก.พ. 56
13:34
38
Logo Thai PBS
จับตา การแก้ปัญหา"โทรศัพท์-อินเทอร์เน็ต"ล่ม ช่วงพัฒนาโครงข่าย 3จี

ในปัจจุบันมีผู้ใช้บริการเลขหมายโทรศัพท์มากถึง 70 ล้านเลขหมาย ซึ่งมากกว่าจำนวนประชากร และในช่วงนี้ ผู้ให้บริการ อยู่ระหว่างการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อทำโครงข่าย 3จี ที่จะให้บริการในระยะแรกเดือนเมษายนนี้

แต่ขณะเดียวกัน ก็มีประชาชนจำนวนหนึ่ง สะท้อน และร้องเรียนไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง ว่าประสบปัญหาการใช้โทรศัพท์ที่สัญญาณหลุดบ่อย - โหลดอินเตอร์เน็ตล่าช้า และไม่คุ้มกับค่าบริการที่เสียไป ซึ่งสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ได้แจ้งให้เอกชนทั้ง 3 รายชี้แจงตั้งแต่เดือนมกราคม แต่ก็ไม่มีการชี้แจงกลับแต่อย่างใด
                     

<"">

ถ้อยคำการแสดงความคิดเห็นของหลายคนผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ บ่งบอกถึงความไม่พึงพอใจ เกี่ยวกับปัญหาคุณภาพการใช้บริการ สัญญาณอินเทอร์เน็ต ของทุกเครือข่าย ทั้ง เอไอเอ ดีแทค และทรูมูฟ ล้วนเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงที่ค่ายมือถือ ต่างอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงข่ายโทรคมนาคม เพื่อเปิดให้บริการ 3 จี ในเดือนเมษายน ขณะที่บางค่ายก็ประกาศเดินหน้าเปิดตัว 4 จี แล้ว

ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นมีทั้งในกรุงเทพ และต่างจังหวัด โดยเฉพาะการใช้อินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์สมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ต ซึ่งหลายคนจ่ายเงินค่าโปรโมชั่นเต็มราคา

ผู้ให้บริการของทั้ง 3 ค่าย ได้ชี้แจงในทิศทางเดียวกันว่า ส่วนหนึ่งเกิดจากจำนวนผู้ใช้ที่มีเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากความเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟน ซึ่งจะเห็นได้จากในปีที่ผ่านมาของบางค่าย เกิดปัญหาสัญญาณเครือข่ายล่มเกือบทั่วประเทศ ประกอบกับช่วงนี้ ทุกค่ายอยู่ระหว่างพัฒนาโครงข่าย 3 จี

แต่ประเด็นเหล่านี้ นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ.ระบุว่า อาจไม่ใช่เหตุผลที่จะกล่าวอ้างได้ เพราะการพัฒนาก็ต้องทำควบคู่กับการดูแลลูกค้าในระบบปัจจุบันด้วย ซึ่งที่ผ่านมา สคบ. ก็ได้รับร้องเรียนเกี่ยวกับคุณภาพการใช้โทรศัพท์มือถือ และอินเทอร์เน็ต และได้ทำหนังสือไปให้ ทางค่ายมือถือชี้แจงตั้งแต่เดือนมกราคมแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีคำชี้แจงแต่อย่างใด และเตรียมเข้าพบนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เพื่อหารือถึงการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นภายในสัปดาห์นี้
                     

<"">

ล่าสุดฝ่ายกำกับโดยตรงอย่าง สำนักงานกสทช. ได้แจ้งให้ค่ายมือถือ ควบคุมคุณภาพการให้บริการโครงข่ายลูกค้าในปัจจุบัน ที่มีมากถึง 70 ล้านเลขหมาย ซึ่งมากกว่าจำนวนประชากรไทย ไม่ให้กระทบต่อการใช้บริการ หลังมีผู้ร้องเรียนไปที่ กสทช.จำนวนมาก

เลขาธิการกสทช. ระบุว่า แม้จะอยู่ในช่วงพัฒนาโครงข่าย 3 จี แต่ก็ต้องดูแลลูกค้าตามสัมปทานเดิมคู่ขนานไปด้วย นอกจากนี้ ยังเพิ่มความเข้มงวด โดยการส่งเจ้าหน้าที่ ออกไปสุ่มทั่วประเทศ หากพบว่า ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการให้บริการ ก็จะดำเนินการตามกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง