รัฐบาลเตรียมจัดนิทรรศการชี้แจงยุทธศาสตร์คมนาคมขนส่ง

การเมือง
27 ก.พ. 56
13:44
79
Logo Thai PBS
รัฐบาลเตรียมจัดนิทรรศการชี้แจงยุทธศาสตร์คมนาคมขนส่ง

การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานครั้งสำคัญของประเทศชัดเจนมากขึ้น หลังจากที่คณะรัฐมนตรี เห็นชอบยุทธศาสตร์ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของกระทรวงคมนาคม กรอบการลงทุน 2 ล้านล้านบาท โดยงบประมาณในจำนวนนี้กว่าร้อยละ 80 จะลงทุนในระบบขนส่งทางราง

แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง 2 ล้านล้านบาท จะเน้นพัฒนาระบบขนส่งทางราง โดยใช้งบประมาณ 1.6 ล้านล้านบาท หรือ ร้อยละ 80 ของเงินลงทุนทั้งหมด ที่เหลือร้อยละ 10 จะนำไปพัฒนาระบบขนส่งทางน้ำ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เชื่อมั่นว่า ยุทธศาสตร์นี้จะทำให้การเดินทางเชื่อมต่อยังภูมิภาคต่างๆ คล่องตัวขึ้น และทำให้ต้นทุนการขนส่งของประเทศลดลง

 
<"">

 

ในวันที่ 7-10 มีนาคม 2556 รัฐบาลจะจัดนิทรรศการ เพื่อชี้แจงและให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน รวมถึงจะมีเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินโครงการ เช่น รถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง รถไฟฟ้า 10 สาย กรุงเทพ -ปริมณฑล และมอเตอร์เวย์ เชื่อมจังหวัดต่างๆ ก่อนจะนำกลับมาเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาอีกครั้งช่วงกลางเดือนมีนาคม
 
รศ.สังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ สมชัย จิตสุชน นักวิชาการ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย เห็นด้วยกับการเดินหน้าโครงการเหล่านี้ เนื่องจากหลังปี 2540 ไทย มีงบประมาณการลงทุนที่บรรจุอยู่ในรายจ่ายประจำปีเพียงร้อยละ 25 แต่ต้องมีความโปร่งใสในขั้นตอนการดำเนินงาน เพราะจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างประเทศ

 
<"">
<"">

 

คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะมีการนำเสนอร่างพระราชบัญญัติ ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา จากนั้นเสนอที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ได้ประมาณปลายเดือนมีนาคม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง