ครม.เห็นชอบ ยุทธศาสตร์ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ลงทุน 2 ล้านล้านบาท

การเมือง
28 ก.พ. 56
00:30
56
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบ ยุทธศาสตร์ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ลงทุน 2 ล้านล้านบาท

คณะรัฐมนตรี เห็นชอบยุทธศาสตร์ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของกระทรวงคมนาคม กรอบการลงทุน 2 ล้านล้านบาท โดยงบประมาณในจำนวนนี้กว่าร้อยละ 80 จะลงทุนในระบบขนส่งทางราง

นายชัติชาติ สิทธิพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง 2 ล้านล้านบาท จะเน้นพัฒนาระบบขนส่งทางราง โดยใช้งบประมาณ 1.6 ล้านล้านบาท หรือ ร้อยละ 80 ของเงินลงทุนทั้งหมด ส่วนที่เหลือร้อยละ 10 จะนำไปพัฒนาระบบขนส่งทางน้ำ ซึ่ง เชื่อมั่นว่า ยุทธศาสตร์นี้จะทำให้การเดินทางเชื่อมต่อยังภูมิภาคต่างๆ คล่องตัวขึ้น และทำให้ต้นทุนการขนส่งของประเทศลดลง

และวันที่ 7-10 มีนาคม 2556 รัฐบาลจะจัดนิทรรศการ เพื่อชี้แจงและให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน รวมถึงจะมีเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินโครงการ ช่น รถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง รถไฟฟ้า 10 สาย กรุงเทพ -ปริมณฑล และมอเตอร์เวย์ เชื่อมจังหวัดต่างๆ โดยคาดว่าในสัปดาห์หน้า จะมีการนำเสนอร่างพระราชบัญญัติ ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา จากนั้นเสนอที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ได้ประมาณปลายเดือนมีนาคม

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง