กระแสเพลงเร็กเก้ต่อต้านวาติกัน
คนนับพันมาชุมนุมกันเพื่อมองหาควันสีขาว ด้วยความแปลกใจ พวกเขาพบแต่ควันดำ ไม่มีอีกแล้วควันสีขาว ความหวังของพวกเขาหมดสิ้นลง คือเนื้อหาจาก Baffling Smoke Signals บทเพลงต่อต้านการปกครองของนิกายโรมัน คาทอริคซึ่งมีกรุงวาติกันเป็นศูนย์กลาง โดย ลี เพอร์รี ตำนานศิลปินเร็กเก้ โดยมีการเอ่ยถึงวาติกันว่าเป็นเมืองแห่งความอยุติธรรม
เหตุผลที่ให้เขาแต่งเพลงที่มีเนื้อหาโจมตีวาติกันครั้งนั้น มาจากความเคลือบแคลงต่อการสิ้นพระชนม์อย่างปริศนาของ สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 1 ที่จากไปขณะทรงงานในห้องพักส่วนตัว หลังดำรงตำแหน่งในฐานะประมุขสูงสุดของนิกายโรมัน คาทอริคได้เพียง 33 วัน
ท่ามกลางข้อสันนิษฐานถึงประเด็นเสวยยาเกินขนาดจนถึงการลอบปลงประชนม์ ซึ่งกฎห้ามการชันสูตรพระศพ ทำให้สาเหตุการสิ้นพระชนม์ยังคงเป็นปริศนาจนทุกวันนี้ โดยเพลง Baffling Smoke Signals ถูกผลิตออกมาในรูปแบบแผ่นเสียงที่เล่นด้วยความเร็ว 33 เศษหนึ่งส่วน 3 รอบต่อนาที ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นการอุทิศให้กับเวลา 33 วันที่พระสันตะปาปาองค์ที่ 263 ได้มีโอกาสอยู่ในตำแหน่ง
การที่ ลี เพอร์รี เป็นทั้งนักร้อง และโปรดิวเซอร์ผู้มีอิทธิพลในจาไม่ก้า ทำให้แนวคิดต่อต้านวาติกันของเขาเผยแพร่ไปยังผลงานของศิลปินเร็กเก้ช่วงปลายยุค 70 จนถึงต้นยุค 80 ทั้ง แม็กซ์ โรเมโร จากเพลง Fire Fe the Vatican ที่นำแรงบันดาลใจเรื่องวันพิพากษาครั้งสุดท้ายจากพระธรรมวิวรณ์มาจินตนาการถึงการล่มสลายของวาติกัน
วง Trinity กับเพลงที่จำลองเหตุการณ์ปลงประชนม์พระสันตะปาปาใน Pope Paul Dead and Gone ดีเจ Toyan กับเพลง Pope in a di Corner ที่เปรียบตนเองเป็นเดวิดผู้กล้า ที่ต่อกรกับสันตะปาปาที่เป็นยักษ์โกไลแอธ แม้แต่ศิลปินเร็กเก้รุ่นใหม่อย่าง Anthony B ก็นำแนวคิดต่อต้านวาติกันมาสู่เพลง Fire Pon Rome ซิงเกิลปี 1996 ที่ร้องถึงจุดจบทางอำนาจของวาติกัน และกรุงโรม
การต่อต้านอำนาจทางศาสนาจากตะวันตก ส่วนหนึ่งมาจากแนวคิดของขบวนการราสตาฟารีซึ่งเป็นความเชื่อทางจิตวิญญาณของศิลปินเร็กเก้ในจาไม่ก้า ที่เชื่อว่าพระจักรพรรดิเฮลี เซลาสซีที่ 1 แห่งเอธิโอเปียคือพระเยซูที่มาเกิดใหม่ในร่างมนุษย์ ซึ่งมีแนวคิดปฏิเสธอารยธรรมของชาติตะวันตก โดยมองว่าเนื้อหาในคัมภีร์ไบเบิลถูกบันทึกเพียงส่วนที่เอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มคนที่ดำรงอำนาจ และส่วนที่หายไปคือประวัติศาสตร์ที่สูญหายของชนชาติแอฟริกัน ซึ่งมีความสำคัญในฐานะดินแดนต้นกำเนิดของมนุษยชาติ