ประธาน กกต.พร้อมให้อียูร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้ง

การเมือง
13 มิ.ย. 54
09:19
21
Logo Thai PBS
ประธาน กกต.พร้อมให้อียูร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้ง

ตำรวจเพิ่มความเข้มข้นเฝ้าระวังความรุนแรงในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง หลังมีผู้สมัครขอความคุ้มครองเพิ่มเป็น 319 คน ขณะที่ ประธาน กกต. ยืนยันว่า พร้อมให้สหภาพยุโรปเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้ง และ หากพบผู้สมัครทำผิดกฏหมายจะเพิกถอนสิทธิก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้งทันที

นายอภิชาติ สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ระบุถึงสหภาพยุโรป หรือ อียู จะส่งผู้เชี่ยวชาญ หรือ ทูตพิเศษ ร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้งในไทยว่า กกต.พร้อมให้นานาชาติเข้ามาสังเกตการณ์ เพราะเชื่อมั่นในการจัดการเลือกตั้งของไทยเป็นไปตามมาตรฐานสากล ซึ่งการเข้ามาของอียูไม่ได้มีข้อผูกมัดใด ๆ ต่อการเลือกตั้งของไทย พร้อมยอมรับว่า อาจมีการเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง หรือ ให้ใบแดง ก่อนวันเลือกตั้งให้กับผู้สมัครที่มีหลักฐานว่ากระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งอย่างชัดเจน

ขณะที่ พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บอกถึงการเพิ่มความเข้มงวดในการติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนที่อาจเข้ามาก่อความรุนแรงในพื้นที่ในช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้งเพื่อนำมาเชื่อมโยงข้อมูลผู้ต้องสงสัย และ ประวัติมือปืนรับจ้างที่มีการเฝ้าระวังประมาณ 400 คน

ส่วนการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ให้ความคุ้มครองผู้สมัคร ส.ส.ที่ร้องขอล่าสุดมีจำนวน 319 คน ขณะที่การร้องเรียนการวางตัวไม่เป็นกลางของเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นมีรายงาน 9 คดี และ อยู่ระหว่างการดำเนินการสอบสวน ทั้งนี้ประชาชนที่พบการกระทำที่ไม่ถูกต้องของเจ้าหน้าที่สามารถแจ้งผ่านสายด่วน 1559 ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง