สมช.เตรียมเสนอกรอบพูดคุยสันติภาพเข้า ครม.พรุ่งนี้

การเมือง
25 มี.ค. 56
13:21
41
Logo Thai PBS
สมช.เตรียมเสนอกรอบพูดคุยสันติภาพเข้า ครม.พรุ่งนี้

สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เตรียมนำรายชื่อคณะบุคคล และกรอบการพูดคุย เพื่อแสวงหาแนวทางแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำเสนอต่อ ครม. พิจารณารับทราบในวันที่ 26 มี.ค. โดยคณะ 15 คนที่จะเดินทางไปพูดคุยที่เกาะลังกาวี ประเทศมาเซีย ในวันที่ 28 มีนาคม จะมีทั้งตัวแทนจากภาครัฐ และภาคประชาสังคม และพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ยืนยันว่ากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ที่จะร่วมพูดคุยเป็นตัวจริง

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุว่า การพูดคุยครั้งแรก ถือเป็นการพบปะของทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อปรับบรรยากาศและสร้างความไว้วางใจ รวมถึงการเน้นย้ำที่จะเป็นพื้นที่รับฟังความเห็น ก่อนจะยกระดับการพูดคุย ไปเจรจาตกลง โดยเน้นย้ำในเบื้องต้นต้องลดความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ แม้ในทางปฏิบัติจะไม่เห็นผลชัดเจนทันทีก็ตาม

เลขาธิการ สมช. เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่จะมาร่วมพูดคุยนัดแรก ที่เกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย ในวันที่ 28 มีนาคมนี้ ได้รับการประสานข้อมูลบางส่วนมาแล้ว ซึ่งเชื่อมั่นได้ว่า เป็นแกนนำและแนวร่วมตัวจริง รวมถึงกลุ่มพูโลก็จะเข้าร่วมพูดคุยด้วย

เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า กรอบเนื้อหาการพูดคุยและรายชื่อคณะผู้แทน 15 คนที่จะร่วมพูดคุยแสวงหาแนวทางแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะนำเสนอต่อ ครม.เพื่อพิจารณารับทราบในวันที่ 26 มี.ค. โดย ตัวแทน สมช.จะประกอบไปด้วย ผู้แทนภาครัฐ รวม 6 หรือ 7 คน และอีก 8 หรือ 9 คน คือผู้แทนภาคประชาสังคม ทั้งตัวแทนนักวิชาการ ผู้นำศาสนา และภาคประชาชนในพื้นที่

ตัวแทนภาครัฐ ขณะนี้มีชื่อ พล.ท.ภราดร, พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต., พล.ต.ท.สฤษฎ์ชัย เอนกเวียง ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล และพล.ต.นักรบ บุญบัวทอง รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5

ส่วนภาคประชาสังคม มีชื่อนางอังคณา นีละไพจิตร และพล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ แต่รายชื่อทั้งหมดยังไม่ได้เปิดเผย อย่างเป็นทางการ โดย สมช.อ้างว่า เพื่อความปลอดภัยของการเปิดพื้นที่พูดคุย 2 ฝ่ายในครั้งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง