นายกฯวอนฝ่ายค้านร่วมมือช่วยเดินหน้าแก้รธน.รายมาตรา

การเมือง
2 เม.ย. 56
05:45
30
Logo Thai PBS
นายกฯวอนฝ่ายค้านร่วมมือช่วยเดินหน้าแก้รธน.รายมาตรา

"นายกรัฐมนตรี" ขอ "ฝ่ายค้าน" ร่วมมือแก้ไขร่างกฎหมายรัฐธรรมนูญ รายมาตรา ชี้ มีความจำเป็น เนื่องจากมีหลายมาตราเป็นข้อจำกัดการทำงานรัฐบาล

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการเข้าประชุมร่วมรัฐสภาเพื่ออภิปรายการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญรายมาตรา จำนวน 3 ฉบับในวันที่ 2 ว่า อยากขอความร่วมมือพรรคฝ่ายค้านในการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตรา เนื่องจากเป็นแนวทางเดียวที่สามารถดำเนินการได้ในขณะนี้ เพราะแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ในการจัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญยังคงค้างการพิจารณาอยู่ในวาระที่ 3 และแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตราก็เป็นการดำเนินการตามคำแนะนำของศาลรัฐธรรมนูญ

"การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากในหลายมาตราเป็นข้อจำกัดต่อการทำงานของรัฐบาล " นายกฯระบุ

ขณะที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ที่ถูกมองว่า เป็นการริดรอนสิทธิประชาชนในการยื่นฟ้องศาลรัฐธรรมนูญเมื่อพบผู้กระทำผิดนั้น นายกฯยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการจำกัดสิทธิของประชาชน

ทั้งนี้ กรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ถอนตัวจากการทำหน้าที่ รองประธานรัฐสภาเพื่อควบคุมการประชุมรัฐสภา เนื่องจากร่วมลงชื่อในกาคแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ด้วย นายกฯระบุว่า ต้องให้ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายหารือเพื่อหาทางออกถึงกรณีดังกล่าว

นอกจากนี้ นายกฯยังกล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ได้ดำเนินคดีในกรณีการปล่อยเงินกู้ 30 ล้านบาทว่า ไม่มีความวิตกถึงกรณีดังกล่าวซึ่งก็ได้ชี้แจงไปแล้ว พร้อมขอความยุติธรรมในการดำเนินคดีดังกล่าวด้วย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง