"รัชดา" ค้านแก้ รธน. มาตรา 190 หวั่นรัฐสภาตรวจสอบทำสัญญารัฐต่อรัฐยาก

การเมือง
2 เม.ย. 56
09:14
53
Logo Thai PBS
"รัชดา" ค้านแก้ รธน. มาตรา 190 หวั่นรัฐสภาตรวจสอบทำสัญญารัฐต่อรัฐยาก

ส.ส.กทม.อภิปรายคัดค้านแก้ไขรัฐธรรมนูญ หวั่นการเดินหน้าแก้มาตรา 190 ทำให้รัฐสภาตรวจสอบการทำสัญญารัฐต่อรัฐยาก ชี้รัฐธรรมนูญไม่ผิดเนื่องจากสมาชิกรัฐสภาทำงานล่าช้าเหตุไม่ออกกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (2 เม.ย.) รัฐสภา น.ส.รัชดา ธนาดิเรก ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายคัดค้านการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญรายมาตรา จำนวน 3 ฉบับ โดยเฉพาะการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ที่ว่าด้วย การทำสัญญาหรือข้อตกลงระหว่างรัฐต่อรัฐ ซึ่งต้องผ่านการพิจารณาของรัฐสภา เนื่องจากเห็นว่า จากการเสนอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าทำให้รัฐบาลปฏิบัติล่าช้า รวมถึงต้องนำเสนอเอกสารทุกชิ้นให้รัฐสภารับทราบและจะทำให้กรณีสำคัญต้องเปิดเผยและไม่เป็นความลับอีกต่อไป

น.ส.รัชดา อภิปรายว่า ในมาตรา 190 นั้นได้ระบุไว้ใน วรรค 5 ให้รัฐสภาออกกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ในการกำหนดประเภทของเอกสารที่จะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของสภา ซึ่งมิใช่ความบกพร่องของรัฐธรรมนูญในมาตรา 190 รวมถึงกรณีการปฏิบัติงานล่าช้านั้น ในม.190 วรรค 2 ก็กำหนดกรอบเวลาไว้แล้ว ซึ่งรัฐบาลสามารถวางแผนในการดำเนินการได้โดยกรอบอยู่ที่ 60 วันนับตั้งแต่นำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา

รวมถึงการกังวลว่าการหารือจะทำให้ความลับหรือเอกสารสำคัญถูกเปิดเผยได้ ซึ่งรัฐสภาสามารถเปิดทำการประชุมลับได้ในกรณีที่เป็นเรื่องที่เป็นความลับสำคัญ ดังนั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าวจึงเท่ากับว่าเป็นการปิดกั้นการตรวจสอบของรัฐสภา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง