รมว.พลังงานมั่นใจการซ่อมท่อก๊าซในพม่าเป็นไปตามแผน

เศรษฐกิจ
6 เม.ย. 56
05:22
49
Logo Thai PBS
รมว.พลังงานมั่นใจการซ่อมท่อก๊าซในพม่าเป็นไปตามแผน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานมั่นใจว่าการซ่อมแซมท่อก๊าซในประเทศพม่าจะแล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้ ขณะที่เมื่อวานนี้ซึ่งเป็นแรกของการดำเนินการ สามารถผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

หลังจากมีการปิดซ่อมแหล่งก๊าซธรรมชาติยาดานาของพม่าเมื่อวานนี้เป็นวันแรก และจะดำเนินการไปจนถึงวันที่ 14 เมษายนนี้ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า รู้สึกคลายวิตกกังวล โดยเฉพาะช่วงที่อากาศร้อนบ่ายวานนี้ ซึ่งมีความต้องการการใช้ไฟสูงสุด ก็สามารถผ่านพ้นมาได้ จากที่เดิมที่ประมาณการว่าเมื่อวานนี้ มีผู้ใช้ไฟ 26,600 เมกะวัตต์ แต่การใช้ไฟจริงมาอยู่ที่ 24,955 เมกะวัตต์ ซึ่งต่ำกว่าที่ประมาณการไว้ประมาณ 1,700 เมกะวัตต์

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้แหล่งก๊าซยานาดาได้รายงานรายละเอียดการซ่อมแซมทางคอมพิวเตอร์ออนไลน์ และเรียลไทม์ตลอด ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามแผน ดังนั้น การซ่อมแซมจากวันที่ 5-14 เมษายนนี้ ก็น่าจะเป็นไปตามกระบวนการ และสามารถเปิดจ่ายก๊าซมายังประเทศไทยได้ในวันที่ 15 เมษายนนี้

สำหรับการประหยัดไฟฟ้าของประชาชนเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคมที่ผ่านมาพบว่า มีการประหยัดไฟที่ 200-300 เมกะวัตต์ ขณะที่อุณหภูมิประเทศไทยสูงขึ้น ทำให้ปริมาณการใช้ไฟฟ้าอยู่ในระดับสูงสุดเมื่อสัปดาห์ก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง