ปชป.ระบุพร้อมร่วมประชุมเพื่อเสนอแปรญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 วัน

การเมือง
11 เม.ย. 56
07:16
52
Logo Thai PBS
ปชป.ระบุพร้อมร่วมประชุมเพื่อเสนอแปรญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 วัน

พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมร่วมประชุมรัฐสภา เพื่อเสนอแปรญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 วัน หลังจากที่ประชุมพิจารณาแปรญัตติตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาภายใน 15 วัน ไปแล้ว ขณะที่ประธานรัฐสภา ยอมรับการเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาแปรญัตติใหม่อีกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงการส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ

หลังจากนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาสั่งเรียกประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณากรอบเวลาการแปรญัตติในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้ง ในวันที่ 18 เมษายนนี้ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าทางพรรคพร้อมจะเข้าร่วมประชุมเพื่อเสนอแปรญัตติ 60 วัน ซึ่งการตัดสินใจของประธานรัฐสภา เป็นสิ่งที่ควรทำตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญให้ถูกต้อง ส่วนการดำเนินการที่จะยื่นถอดถอน นายสมศักดิ์ นั้นก็ถือว่าได้ยกเลิกไป

ก่อนหน้านี้นายสมศักดิ์ ยอมรับว่า ได้ใช้อำนาจเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อหลีกเลี่ยงการตีความว่าการลงมติแปรญัตติขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ภายหลังองค์ประชุมไม่ครบ โดยเชื่อว่า จะไม่กระทบต่อคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 3 คณะ เพราะเป็นการดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายลดทิฐิ เพื่อให้กระบวนการแก้รัฐธรรมนูญเดินหน้าต่อไปได้

ด้านนายอำนวย คลังผา ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ระบุว่าได้ ประสานกับนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา และ ประธานวิปวุฒิสภา เพื่อหารือกรอบเวลาวันแปรญัตติของร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมทั้ง 3 ฉบับ โดยทางวุฒิสภาไม่ขัดข้องที่จะมีการเปิดประชุมร่วมกันของรัฐสภาอีกครั้งในวันที่ 18 เมษายนนี้ เพื่อลงมติในญัตติที่พรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้แปรญัตติในกรอบเวลา 60 วัน

นายอำนวย ระบุว่า แม้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 96 จะให้แปรญัตติการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญใน 15 วัน แต่เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ยังคงติงถึงการลงมติในกรอบเวลาการแปรญัตติอยู่ ก็ต้องประชุมเพื่อลงมติเพื่อดำเนินการให้ถูกต้อง ซึ่งแม้ว่ากรรมาธิการจะประชุมไปแล้ว ก็คงไม่มีผลกระทบกับการพิจารณาแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง