กกร.เรียกร้องแบงก์ชาติดูแลค่าบาทไม่ให้ผันผวน

เศรษฐกิจ
7 พ.ค. 56
08:12
51
Logo Thai PBS
กกร.เรียกร้องแบงก์ชาติดูแลค่าบาทไม่ให้ผันผวน

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเชื่อว่าการแก้ไขปัญหาบาทแข็ง กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทยจะทำงานสอดประสานกันมากขึ้น พร้อมต้องการให้ธนาคารแห่งประเทศไทยดูแลเงินบาทไม่ให้ผันผวนรวดเร็วเกินไป

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน หรือ กกร. ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากนี้ไป เชื่อว่าการทำงาน ธนาคารแห่งประเทศไทย และกระทรวงการคลังในการแก้ไขปัญหาค่าเงินบาท น่าจะไปได้ด้วยดี โดยขณะนี้ทั้ง 2 ฝ่ายมีข้อมูลที่ตรงกัน ขณะที่นายกรัฐมนตรีก็กำชับด้วยตัวเองให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันแก้ปัญหา พร้อมกันนี้ นายพยุงศักดิ์ ระบุว่า ต้องการให้ธนาคารแห่งประเทศไทยดูแลเงินบาทมีเสถียรภาพ ไม่ให้ผันผวนรวดเร็วจนเกินไป

ขณะที่นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานสภาหอการค้า กล่าวว่า ในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้จะเดินทางเข้าพบผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย พร้อมกับสมาคมธนาคาร เพื่อขอความเห็นว่าผู้ประกอบการจะปรับตัวอย่างไร ทั้งในระยะสั้น กลาง ยาว ในการรับมือกับค่าเงินบาท รวมถึงช่องทางที่จะเข้าถึงแหล่งเงินทุน

ขณะที่ในวันนี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ได้รับเชิญบรรยายเรื่องค่าเงินบาทให้กับสมาชิก 3 สมาคมเข้าใจ โดยยังย้ำว่าไม่เห็นด้วยกับการลดอัตราดอกเบี้ยนโบบาย เพื่อลดบาทแข็ง เนื่องจากว่าจะส่งผลกระทบด้านอื่นด้วย พร้อมแนะว่าไทยควรจะมีมาตรการควบคู่กันไปทั้งทางการเงิน และการคลัง ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย และกระทรวงการคลังต่างดูแลกันคนละด้าน ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยควรดูแลให้ค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่ากว่าสกุลเงินอื่นในภูมิภาค โดยเข้าแทรงแซงในจังหวะที่ดี และกำหนดปริมาณที่เหมาะสม ทั้งนี้ ควรต้องจับตานักค้าเงินที่เข้ามาเก็งกำไรค่าเงินบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง