กระทรวงพาณิชย์ ยืนยัน ดีแทคบริษัทคนไทย

เศรษฐกิจ
16 มิ.ย. 54
06:49
14
Logo Thai PBS
กระทรวงพาณิชย์ ยืนยัน ดีแทคบริษัทคนไทย

กรมพัฒนาธุรกิจการค้ ายืนยัน ดีแทคเป็นบริษัทไทยตามกฎหมาย แต่พร้อมตรวจสอบเชิงลึกร่วมกับหน่วยงานอื่นในเชิงลึก ซึ่งหากพบว่าเป็นนอมินีมีต้องมีโทษถึงขั้นหยุดดำเนินกิจการ

นายบรรยงค์ ลิ้มประยูรวงศ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวถึงผลการตรวจสอบการถือหุ้นของต่างชาติในบริษัท โทเทิล แอคเซส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค กรณีถูกฟ้องจากบริษัททรูมูฟว่าเป็นบริษัทต่างด้าว เนื่องจากมีการถือหุ้นของต่างชาติเกินกว่ากฎหมายกำหนดว่า ตามหลักฐานการจดทะเบียนดีแทค มีจำนวนผู้ถือหุ้น 33,000 ราย คิดเป็นมูลค่า 4,735 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นนิติบุคคลไทย 56 ราย คิดเป็นการถือหุ้นของคนไทยร้อยละ 51และต่างด้าวร้อยละ 49 จึงสรุปได้ว่าดีแทคเป็นบริษัทคนไทย แต่ยอมรับการถือหุ้นนิติบุคคลไทยของดีแทคมีความสลับซับซ้อนและอำนาจการตรวจสอบของกรมฯมีจำกัด ซึ่งหากการตรวจสอบพบว่าดีแทคมีการถือหุ้นแบบนอมินีจะถือว่าดีแทคเป็นบริษัทต่างด้าว ซึ่งจะต้องจำคุกไม่เกิน3 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 – 1,000,000 บาท และต้องหยุดดำเนินกิจการทันที

ขณะที่คณะกรรมาธิการโทรคมนาคมได้ยื่นหนังสือถึงกรมฯ โดยเชื่อว่าดีแทคมีการถือหุ้นต่างชาติมากกว่าร้อยละ49 จึงขอให้พิจารณาทบทวน พ.ร.บ ประกอบกิจการคนต่างด้าว พ.ศ.2542 ให้รอบคอบ และเตรียมเสนอให้คณะกรรมการประกอบกิจการของคนต่างด้าวโดยมีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานต่อไป จากนี้จะเชิญตัวแทนจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ธนาคารแห่งประเทศไทยและกรมสรรพากรเข้าร่วมตรวจสอบ ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลานานเพราะเป็นการตรวจสอบเชิงลึกเนื่องจากมีผู้ถือหุ้นจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง