แพทย์เตรียมรักษาอาการบาดเจ็บกระทิงเขาแผงม้า

ภูมิภาค
20 มิ.ย. 54
15:55
8
Logo Thai PBS
แพทย์เตรียมรักษาอาการบาดเจ็บกระทิงเขาแผงม้า

เจ้าหน้าที่สำนักกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จังหวัดนครราชสีมา นำกระทิงเพศผู้อายุประมาณ 10 ปี ไปรักษาหลังได้รับบาดเจ็บจากกับดักของชาวบ้าน เบื้องต้นสัตวแพทย์ใช้น้ำเกลือและยาปฏิชีวนะก่อนปล่อยกลับสู่ป่า

เจ้าหน้าที่สำนักกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จังหวัดนครราชสีมา นำรถเครนยกกระทิงเพศผู้อายุประมาณ 10 ปี น้ำหนักกว่า 8 ร้อยกิโลกรัม ออกมาจากพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านหนองอีแผ่ว ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา หลังเจ้าหน้าที่ใช้เวลาติดตามกระทิงเพศผู้ตัวนี้มานานกว่า 3 วัน ก่อนจะใช้ปืนยิงยาสลบเพื่อนำตัวออกมารักษา

นสพ.ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า บาดแผลของกระทิงตัวนี้มีการติดเชื้อ ร่างกายซูบผอม เจ้าหน้าที่ต้องใช้น้ำเกลือ กลูโคส และยาปฏิชีวนะ รักษาอาการ ก่อนจะให้กระทิงพักฟื้นและปล่อยกลับคืนสู่ป่า พร้อมจะจัดเจ้าหน้าที่ติดตามอาการ

สำหรับปัญหากระทิงบนเขาแผงม้ามักจะเดินออกจากป่าเข้ามาหาอาหารใกล้เขตชุมชน โดยปัจจุบันบนเขาแผงม้ามีประชากรกระทิงจำนวนกว่า 100 ตัว จึงเกิดปัญหาอาหารไม่เพียงพอ เจ้าหน้าที่จึงเร่งฟื้นฟูแหล่งอาหาร และแหล่งน้ำบนเขาแผงม้าเพื่อป้องกันกระทิงลงมาหาอาหารนอกเขตป่าอนุรักษ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง