ภาคเอกชน-สื่อเสนอทางออกลดความขัดแย้ง

20 มิ.ย. 54
16:18
28
Logo Thai PBS
ภาคเอกชน-สื่อเสนอทางออกลดความขัดแย้ง

ความขัดแย้งทางการเมืองในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา และความเป็นไปได้ที่จะเกิดความรุนแรงหลังการเลือกตั้ง ทำให้ทั้งองค์กรภาคเอกชนและองค์กรวิชาชีพสื่อเสนอข้อเรียกร้องพรรคการเมือง ให้ยอมรับผลการเลือกตั้งและมีกระบวนการปรองดอง เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิต ทรัพย์สิน รวมถึงภาคเศรษฐกิจ ขึ้นซ้ำอีก

สูตรปรองดองของพรรคการเมืองต่างๆ ที่เสนอปลดล็อคความขัดแย้ง เป็นเพียงกลยุทธ์หนึ่งของแต่ละพรรคที่หวังเรียกคะแนนเสียงด้วยวิธีการแตกต่างกัน แต่ในสายตาขององค์กรสื่อ และภาคธุรกิจ สิ่งเหล่านั้นยังเลื่อนลอย เพราะแม้จะมีการเลือกตั้งในอีก 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า แต่ความมั่นใจในกระบวนการนำไปสู่ความสมานฉันท์ยังไม่ปรากฎให้เห็น

ความขัดแย้งที่ปะทุต่อเนื่องในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา ผนวกกับความรุนแรงที่ถี่ขึ้นขณะนี้ ทำให้องค์กรเอกชนระดับชาติ 5 สถาบัน ที่ร่วมกับ 2 องค์กรวิชาชีพสื่อ ส่งสัญญาณไปยังพรรคการเมือง หลังได้ประมวลข้อมูลต่างๆอย่างถี่ถ้วนจนพบว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดความขัดแย้งทางการเมืองรุนแรงขึ้นอีกภายหลังเลือกตั้ง

ข้อเรียกร้องจาก 7 องค์กรประกอบด้วย พรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองต้องยอมรับผลการเลือกตั้งและหลีกเลี่ยง หรือไม่ดำเนินการด้วยประการใดๆ ที่จะนำประเทศกลับไปสู่ความรุนแรงทุกรูปแบบ/ขณะเดียวกันแสดงเจตจำนงทางการเมืองว่าจะให้ความสำคัญกับกระบวนการลดความขัดแย้งอันจะนำไปสู่ความปรองดองของประเทศ โดยให้ถือเป็นสัญญาประชาคมว่าหลังเลือกตั้งจะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน และการสร้างความปรองดอง ต้องดำเนินการโดยองค์กรที่เป็นอิสระและไม่ใช่คู่ขัดแย้งโดยมีกระบวนการที่เหมาะสมและเป็นธรรม

การแสดงออกครั้งนี้ 7 องค์กรไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิต จิตใจและทรัพย์สินของประชาชนซ้ำอีก รวมถึงความเสียหายต่อภาคเศรษฐกิจ และจากนี้ไปจะประสานกับภาคีอื่นๆ หากภาคส่วนใดเห็นด้วยก็เตรียมขยายเครือข่าย พร้อมกับการเฝ้าติดตามว่า เมื่อได้แสดงท่าทีออกไปแล้ว ภาคการเมืองจะให้การตอบรับและสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้มากน้อยเพียงใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง