ก.พาณิชย์ผลักดันยุทธศาสตร์ข้าว

เศรษฐกิจ
22 มิ.ย. 54
08:39
9
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์ผลักดันยุทธศาสตร์ข้าว

กระทรวงพาณิชย์เตรียมผลักดันยุทธศาสตร์ข้าว โดยเน้นเพิ่มมูลค่าข้าวส่งออกและเพิ่มมาตรฐานข้าวทั้งข้าวหอมมะลิและข้าวขาวให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาด

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่ากระทรวงฯได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์ตลาดข้าวไทยปี 2011-2015 เพื่อกำหนดส่วนแบ่งตลาดข้าวและกลุ่มผู้บริโภคให้รับรู้ความแตกต่างของชนิดและคุณภาพข้าว รวมทั้งการกำหนดมาตรฐานข้าวไทยและข้าวจากประเทศอื่น ๆ ซึ่งจะช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับผู้บริโภคในการเลือกซื้อข้าวที่ตรงตามความต้องการ ทั้งนี้ยุทธศาสตร์ข้าวจะเน้นเพิ่มมูลค่าการส่งออกและเพิ่มมาตรฐานข้าวไทยให้สอดคล้องกับตลาด โดยกำหนดกลยุทธ์ข้าวแต่ละชนิด เช่น ข้าวหอมมะลิ จะปรับมาตรฐานการส่งออกให้เหมาะสมกับตลาดมากขึ้น ซึ่งข้าวหอมมะลิจะปรับเปลี่ยนคุณภาพข้าวจากร้อยละ 92 เป็นร้อยละ 95 เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคข้าวหอมมะลิปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไป

ทั้งนี้ปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าวอีกว่าการกำหนดให้ข้าวหอมมะลิไทยมีมาตรฐานเดียวจะไม่เอื้อต่อการแข่งขันกับประเทศอื่น เนื่องจากผู้บริโภคไม่สามารถแยกแยะคุณภาพและความแตกต่างของข้าวหอมมะลิจากแต่ละประเทศได้ชัดเจน จึงต้องมีการปรับมาตรฐานข้าวหอมมะลิไทยให้มีความหลากหลายในแต่ละตลาด พร้อมสร้างกระบวนการควบคุมตรวจสอบคุณภาพอย่างเข้มงวด
 
ส่วนข้าวขาวขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมกำหนดมาตรฐานข้าวชนิดนี้สำหรับส่งออกโดยอาจนำหลักการและเนื้อหาของมาตรฐานสินค้าข้าว พ.ศ.2540 มากำหนดมาตรฐานเพื่อการส่งออก ร่วมทั้งจัดโซนนิ่งพื้นที่เพาะปลูกเพื่อป้องกันการปะปนและกลายพันธุ์ โดยได้จัดตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อกำกับและติดตามการดำเนินการตามแนวทางยุทธศาสตร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง