ชาวบ้านนำเงินแจ้ง กกต.นครปฐม อ้างได้รับจากผู้สมัคร ส.ส.

ภูมิภาค
25 มิ.ย. 54
02:26
16
Logo Thai PBS
ชาวบ้านนำเงินแจ้ง กกต.นครปฐม อ้างได้รับจากผู้สมัคร ส.ส.

อีกเพียงวันเดียวจะถึงวันเลือกตั้งล่วงหน้าผู้สมัครหลายพรรคการเมืองเร่งลงพื้นที่เพื่อหาเสียง ขณะที่ชาวจังหวัดนครปฐมนำเงินที่อ้างว่า เป็นค่าจ้างจดรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจากผู้สมัคร ส.ส.พรรคหนึ่งเข้าแจ้ง กกต.จังหวัด

ธนบัตร 16,780 บาทพร้อมบัญชีรายชื่อชาวบ้านกว่า 800 คนเป็นหลักฐานที่นายจำเนียร สุวรรณเกิด และ นายณัทกรกาญจน์ ฝอยทอง ชาวตำบลโคกพระเจดีย์ อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐมนำเข้าแจ้งพนักงานสืบสวนสอบสวน กกต.จังหวัด โดยอ้างว่า รับมาจากผู้สมัครพรรคการเมืองหนึ่งเป็นค่าจ้างจดรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งในหมู่บ้าน แต่กลัวว่าจะมีความผิดจึงนำเงินที่ได้มาแจ้งกับ กกต.

 

<"">
 
<"">

ทั้งสองคน ยังระบุอีกว่า ผู้สมัครคนดังกล่าวให้ค่าจ้างจดรายชื่อผู้มีสิทธิ์คนละ 20 บาท และ หากพาผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปลงคะแนนจะได้อีกหัวละ 1,000 บาท ล่าสุด กกต.จังหวัดนครปฐมเตรียมตั้งคณะกรรมการสืบสวนหาข้อเท็จจริง เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้รับร้องเรียนเรื่องนี้มาแล้ว

ส่วนการหาเสียงในช่วงโค้งสุดท้ายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก พร้อมเปิดเวทีปราศรัย ย้ำนโยบายแก้ปัญหาเรื่องปากท้องและการประกันรายได้เกษตรกร พร้อมเชิญชวนประชาชนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ขณะที่นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ช่วยผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดพะเยา หาเสียง โดยขอกลับเข้าไปสานงานต่อ

พรรคเพื่อไทย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับ 1 ขึ้นเวทีปราศรัยที่อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ แสดงความมั่นใจว่าจะสามารถนำประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤตเศรษฐกิจ และสร้างรายได้ให้กับประชาชน

ขณะที่ผู้สมัครพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดินขึ้นรถตระเวนหาเสียง โดยชูนโยบายสร้างความปรองดองสมัครสมานสามัคคีในชาติ และการพัฒนาคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น ส่วนชาวบ้านในเขตเทศบาลนครเชียงราย จังหวัดเชียงราย นำเอกสารการแต่งตั้งและเปลี่ยนแปลงตำแหน่งประธานและกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 1 เข้าร้องเรียนและขอรับคำชี้แจงจาก กกต. จังหวัด โดยอ้างว่าการแต่งตั้งไม่เหมาะสม และ เตรียมเคลื่อนไหวอีกครั้งในวันที่ 27 มิ.ย.นี้

ด้านมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดเสวนาเกี่ยวกับกฎหมายมาตรา 112 นักวิชาการด้านนิติศาสตร์ เห็นว่า ช่วงที่ผ่านมามีการนำกฎหมายดังกล่าวมาใช้เป็นเครื่องมือเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ทางการเมืองบ่อยครั้งจึงควรมีการปรับปรุงเพื่อกำหนดขอบข่ายที่ชัดเจน

สำหรับการรณรงค์การใช้สิทธิ์เลือกตั้งนักศึกษาและประชาชน แลกเปลี่ยนความเห็นในเวทีเลือกตั้งครั้งใหม่ทางออกประเทศไทยจริงหรือ ที่วิทยาลัยเฉลิมกาญจนา อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่เลือก ส.ส.จากคุณสมบัติ และ นโยบายพรรคการเมือง ส่วนใหญ่มองว่า การเมืองไม่พัฒนา เพราะนักการเมืองมีแนวคิดแก้ปัญหาไม่ตรงจุด และ ต้องการให้กลุ่นนักศึกษามีบทบาททางการเมืองมากกว่านี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง