"สามารถ"เชื่อโอกาสดีฝ่ายค้านร่วมถกกม.นิรโทษกรรม คาดหาข้อยุติร่วมกันได้

การเมือง
15 ส.ค. 56
06:35
37
Logo Thai PBS
"สามารถ"เชื่อโอกาสดีฝ่ายค้านร่วมถกกม.นิรโทษกรรม คาดหาข้อยุติร่วมกันได้

คณะกรรมาธิการที่ตั้งขึ้นมาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมจะประชุมร่วมกันเป็นนัดแรกในวันนี้ (15 ส.ค.) หลังผ่านการรับหลักการจากที่ประชุมสภาฯในวาระแรก ซึ่งกรรมาธิการในส่วนของพรรคเพื่อไทย เชื่อว่าจะหาข้อยุติในร่างกฏหมายดังกล่าวที่ทุกฝ่่ายสามารถรับได้

นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย หนึ่งในคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม เปิดเผยถึงการประชุมนัดแรก เพื่อเลือกผู้ดำรงตำแหน่งในกรรมาธิการ และ นัดวันประชุม ในช่วงบ่ายวันที่ 15 สิงหาคม ว่าถ้าหากมีการเสนอชื่อให้นั่งในตำแหน่งประธาน ก็ยินดีที่จะทำหน้าที่ โดยในการแก้ไขร่างกฏหมายดังกล่าว ได้เปิดโอกาสให้ ส.ส.และ กรรมาธิการ ยื่นคำแปรญัตติวันที่ 15 สิงหาคมเป็นวันสุดท้าย

ส่วนแนวทางปฏิบัติ ทางกรรมาธิการจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย โดยอาจเชิญบุคคลมาให้ข้อมูล หรือตั้งอนุกรรมาธิการขึ้นมา เพื่อรับฟังความคิดเห็น เพราะแม้ว่าร่างกฏหมายจะมีเพียง 7 มาตรา แต่ถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน

นอกจากนี้ นายสามารถ เชื่อว่าถือเป็นโอกาสดีที่ฝ่ายค้านจะได้มาร่วมพูดคุยในกรรมาธิการ เพื่อการรับฟังความเห็นที่หลากหลาย เนื่องจากเห็นว่าทุกฝ่ายมีเจตนาที่ต้องการให้บ้านเมืองเกิดความสามัคคี ซึ่งในที่สุดแล้ว เชื่อว่าหลังการพูดคุยจะมีข้อยุติ หรือ มีทางออกที่ทุกฝ่ายสามารถรับได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง