กองทัพอียิปต์วอนขั้วอำนาจเก่ายุติการต่อต้านรัฐบาลรักษาการณ์

ต่างประเทศ
19 ส.ค. 56
01:56
62
Logo Thai PBS
กองทัพอียิปต์วอนขั้วอำนาจเก่ายุติการต่อต้านรัฐบาลรักษาการณ์

ผู้บัญชาการกองทัพอียิปต์ขอให้ผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ยุติการต่อต้านรัฐบาลรักษาการณ์ และระบุว่าเป็นหน้าที่ของกองทัพที่จะปกป้องเลือดเนื้อของชาวอียิปต์ทุกคน ขณะที่สถานการณ์ยังคงตึงเครียดหนัก

พล.อ.อับเดล ฟัตตาห์ อัล ซีซี่ ผู้บัญชาการกองทัพและรัฐมนตรีกลาโหมของอียิปต์ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ผู้สนับสนุน นายโมฮัมเหม็ด มูร์ซี อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ ยุติการประท้วงต่อต้านรัฐบาลรักษาการณ์ และว่าเป็นหน้าที่ของกองทัพที่จะต้องปกป้องเจตจำนง และเสรีภาพของชาวอียิปต์ รวมทั้งไม่ต้องการให้มีการเสียเลือดเนื้อแม้แต่หยดเดียว

ซึ่งนับเป็นถ้อยแถลงที่มีขึ้นเป็นครั้งแรกของ พล.อ.ซีซี่ นับตั้งแต่มีการใช้กำลังสลายค่ายประท้วงของกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีมูร์ซีสองแห่งในกรุงไคโร ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปกว่า 750 คนและได้รับบาดเจ็บอีกนับพันคน

พล.อ.ซีซี่ยังประกาศเตือนว่า ใครก็ตามที่ก่อความรุนแรงจะต้องเผชิญกับมาตรการขั้นเด็ดขาด และระบุด้วยว่าชาวอียิปต์มีเสรีภาพในการเลือกผู้นำ ขณะที่ชาวกรุงไคโรส่วนใหญ่ต่างเห็นด้วยกับถ้อยแถลงของ พล.อ.ซีซี่

ล่าสุดสถานการณ์ในอียิปต์ยังคงตึงเครียด กลุ่มภราดรภาพมุสลิมและกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีมูร์ซียังคงออกมาชุมนุมต่อต้านรัฐบาลรักษาการณ์ ขณะที่มีรายงานว่า ผู้ต้องขัง ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมพยายามหลบหนีออกจากเรือนจำทางตอนเหนือของกรุงไคโร หลังจับเจ้าหน้าที่เป็นตัวประกัน ตำรวจต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ ทำให้นักโทษเสียชีวิตอย่างน้อย 36 คน แต่กลุ่มภราดรภาพมุสลิมยืนยันว่ามีผู้ต้องขังเสียชีวิตถึง 52 คน และขอให้นานาชาติเข้ามาสอบสวนการเสียชีวิตของผู้ต้องขังเหล่านี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง