กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งส่งเสริมแนวโน้มอุตสาหกรรมชายแดนไทย-ลาว

ภูมิภาค
20 ส.ค. 56
08:00
132
Logo Thai PBS
กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งส่งเสริมแนวโน้มอุตสาหกรรมชายแดนไทย-ลาว

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เร่งส่งเสริมอุตสาหกรรมไทยตามแนวชายแดนไทย-ลาว โดยในอนาคตจะดำเนินการพัฒนาให้พื้นที่ดังกล่าว เป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้า รวมถึงการเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนตอนบน

นายธนิตศักดิ์ บุญกมลศรีศักดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 5 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมระบุว่า หลังจากมีการสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ขึ้นทั้ง 3 แห่ง ซึ่งได้แก่ หนองคาย-เวียงจันทร์ มุกดาหาร-สะหวันนะเขต และนครพนม-คำม่วน มูลค่าการค้าชายแดนเป็นไปอย่างคึกคัก โดยในปี 2555 การส่งออกไทยไป สปป.ลาว ขยายตัวร้อยละ 34.43 ขณะเดียวกัน ยังมีอุตสาหกรรมที่น่าจับตามอง ได้แก่อุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค อุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง และอุตสาหกรรมบริการ
 
นายจันทร ตยางคนนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมมุกดาหาร คาดว่า การส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภคจากไทยสู่อาเซียนจะมีทิศทางที่สดใส เพราะได้รับความนิยมทั้งด้านคุณภาพและราคาของสินค้า โดยเฉพาะใน สปป.ลาว มีความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคจากไทยมาก ซึ่งปัจจุบันมุกดาหารถือเป็นแหล่งกระจายสินค้าที่สำคัญ
 
นายวิเชียร สัจจมุกดา ตัวแทนผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมบริการในมุกดาหาร กล่าวว่า ธุรกิจคาร์แคร์ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง จากปริมาณรถที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ สปป.ลาว มีผู้ให้บริการธุรกิจนี้ไม่มากนัก และสินค้าอะไหล่รถยนต์ก็ไม่มีความหลากหลาย นอกจากนี้แรงงานไทยมีทักษะ และความเชี่ยวชาญสูงกว่า
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง