กมธ.ต่างประเทศ เตรียมหารือ "ศธ.- ก.พ." ช่วยเหลือคนไทยในอียิปต์

สังคม
21 ส.ค. 56
11:08
40
Logo Thai PBS
กมธ.ต่างประเทศ เตรียมหารือ "ศธ.- ก.พ." ช่วยเหลือคนไทยในอียิปต์

คนไทยในอียิปต์แจ้งความประสงค์กลับประเทศไทย ในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) อีกกว่า 400 คน โดยกระทรวงการต่างประเทศได้เตรียมเที่ยวบินไปรับแล้ว ขณะที่คณะกรรมาธิการการต่างประเทศ เตรียมพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือคนไทยในประเทศอียิปต์

คณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เตรียมเชิญตัวแทนของกระทรวงศึกษาธิการ และ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน มาหารือในวันที่ 28 ส.ค.นี้ เพื่อสอบถามแนวทางช่วยเหลือแรงงานไทย และ นักศึกษาในอียิปต์ กรณีการเทียบโอนหน่วยกิตเมื่อกลับมาประเทศไทย

ซึ่งขณะนี้มีคนไทยเดินทางกลับมาแล้ว 603 คน ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา ขณะที่ผู้ใช้แรงงานส่วนใหญ่ยังไม่กลับมา เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ได้กลับไปทำงานที่อียิปต์อีก ส่วน นักศึกษาที่ได้รับทุนไปเรียนก็เกรงว่าหากเดินทางกลับจะทำให้เสียโอกาส

ขณะที่กรรมาธิการการต่างประเทศ จะทำหนังสือถึงเอกอัครราชทูตอียิปต์ประจำประเทศไทย เพื่อสื่อสารกลับไปยังประเทศอียิปต์เรียกร้องให้ยุติความรุนแรงโดยเร็ว และ ทำหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศ ให้มีมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะขณะนี้ประเทศมหาอำนาจ อาทิ สหรัฐอเมริกา และ กลุ่มสหภาพยุโรป ได้มีมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจแล้ว

ขณะที่หน้าเพจเฟซบุ๊กของสมาคมนักเรียนไทยในกรุงไคโร ในพระบรมราชูปถัมภ์ แจ้งว่า มีเที่ยวบินที่จะออกเดินทาง จากกรุงไคโรสู่ประเทศไทย วันพฤหัสบดีที่ 22 ส.ค.จำนวน 332 ที่นั่ง เป็นที่นั่งนักศึกษา 322 คน และ คนงานไทย 10 คน และ สำรองอีก 20 ที่นั่ง โดยมีรายชื่อคนไทยแจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับจำนวน 406 คน โดยสมาคมฯ ยังจะเปิดรับรายชื่อต่อจนกระทั่งถึงเวลา 24.00 น.ของวันพฤหัสบดีที่ 22 ส.ค.ก่อนปิดทำการชั่วคราว 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง