ม็อบสวนยางพาราปิดถนนชุมนุมวันที่ 2 จนท.หวั่นมือที่ 3 สร้างสถานการณ์

ภูมิภาค
24 ส.ค. 56
08:40
65
Logo Thai PBS
ม็อบสวนยางพาราปิดถนนชุมนุมวันที่ 2 จนท.หวั่นมือที่ 3 สร้างสถานการณ์

การสลายการชุมนุมเกษตรกรชาวสวนยางพาราใน จ.นครศรีธรรมราชเมื่อวานนี้ (23 ส.ค.) ทำให้ตำรวจและเกษตรกร ต่างได้รับบาดเจ็บกว่า 100 คน ล่าสุดกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลักประท้วงปิดถนนต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ทำให้เจ้าหน้าที่เกรงว่า จะมีมือที่ 3 คอยสร้างเหตุก่อกวนเพื่อหวังสถานการณ์ให้เลวร้ายยิ่งขึ้น

กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา จ.นครศรีธรรมราช และเจ้าหน้าที่จะได้รับบาดเจ็บกว่า 100 คน จากการสลายการชุมนุมเมื่อเย็นวันที่ 23 สิงหาคม แต่กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลักปิดถนนทั้งขาขึ้น และล่อง บริเวณถนนสายเอเชีย หมายเลข 41 สี่แยกควนหนองหงส์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราชเป็นวันที่ 2 ซึ่งวันที่ 24 สิงหาคมนี้ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปควบคุมสถานการณ์ในบริเวณใกล้เคียงได้ เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ไว้ใจและจะมีปฎิกิริยาต่อต้านทันที

ขณะที่มีรายงานว่า ขณะนี้จำนวนของกลุ่มผู้ชุมนุมมีมากขึ้น เนื่องจากมีเกษตรกรชาวสวนยางพารา และปาล์มน้ำมัน จากจังหวัดใกล้เคียงเช่น กระบี่, สุราษฎร์ธานี เข้ามาสมทบ และยังพบว่ามีกลุ่มวัยรุ่นที่คึกคะนอง ซึ่งใช้ชื่อว่า "แก๊งลูกขวานลอยลม" เข้าร่วมด้วย

นอกจากนี้ยังมีรายงานที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา มีเสียงปืนยิงใส่ป้อมยามของเจ้าหน้าที่ซึ่งอยู่ใกล้เคียงสถานที่ชุมนุม 2-3 นัด แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุได้

ขณะที่ผู้ใช้รถ ต้องเปลี่ยนไปใช้เส้นทางสายรอง โดยอ้อมไปยังอำเภอชะอวด และอำเภอร่อนพิบูลย์

นายสมพงค์ ราษฎร์สุวรรณ กรรมการเครือข่ายชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระบุว่า กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา 14 จังหวัดภาคใต้ได้ตกลงร่วมกันว่าวันที่ 3 กันยายนนี้ จะรวมตัวชุมนุม เพื่อเรียกร้องราคายางพารา บริเวณสหกรณ์สุราษฎร์ธานี หรือ โคอ๊อบ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน จ.นครศรีธรรมราช ทำให้กรรมการต้องพิจารณาร่วมกันอีกครั้ง

ทั้งนี้ข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมเกษตรกรชาวสวนยางพารา คือ ต้องการให้รัฐบาลอุดหนุนราคายางเพิ่มขึ้นกิโลกรัมละ 101 บาท จากปัจจุบันราคายางพาราแผ่นดิบคุณภาพดี อยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 65-75 บาท รวมถึงขอให้อุดหนุนราคาน้ำยางสด เพิ่มขึ้นกิโลกรัมละ 81 บาท จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 68 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง