ประธานเทปโก้คนใหม่สัญญาจะเร่งสางปมวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ต่างประเทศ
29 มิ.ย. 54
13:00
15
Logo Thai PBS
ประธานเทปโก้คนใหม่สัญญาจะเร่งสางปมวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ประธานคนใหม่ของบริษัทเทปโก้ ผู้ดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ พบปะกับสื่อมวลชน โดยสัญญาว่าจะพยายามแก้ไขวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ให้ได้เร็วที่สุด

นับเป็นครั้งแรกที่นายโตชิโอะ นิชิซาวา วัย 60 ปี ประธานคนใหม่ของบริษัทโตเกียว อิเล็กทริค พาวเวอร์ หรือเทปโก้ พบปะกับสื่อมวลชน หลังจากรับตำแหน่งระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อวานนี้ (28 มิ.ย.) แทนที่นายมาซาทากะ ชิมิสุ ประธานคนเก่าที่ลาออกเพื่อรับผิดชอบปัญหาการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี
 
นายนิชิซาวาระบุว่า ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องจัดการ คือการแก้ไขวิกฤตนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ให้ลุล่วงเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้, การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบอย่างเหมาะสม, การหลีกเลี่ยงภาวะขาดแคลนพลังงาน และผลิตกระแสไฟฟ้าให้คงที่ สุดท้ายคือผลักดันการปฏิรูปการบริหารงานภายใน
 
นอกเหนือจากการรับมือวิกฤตนิวเคลียร์แล้ว นายนิชิซาวายังต้องเผชิญกับความไม่พอใจของผู้ถือหุ้นรายย่อย เกี่ยวกับแผนการผลิตพลังงานในอนาคตของบริษัท เพราะแม้ว่าเทปโกจะได้รับเสียงสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ให้คงการใช้งานเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ต่อไป แต่ผู้ถือหุ้นรายย่อยเรียกร้องให้ยุติการใช้พลังงานนิวเคลียร์ และหาพลังงานอื่นมาผลิตกระแสไฟฟ้าทดแทน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง