เกิดเหตุจลาจลในกรีซอีกรอบ หลังผ่านร่าง กม.ตัดลดค่าใช้จ่าย

ต่างประเทศ
30 มิ.ย. 54
02:27
13
Logo Thai PBS
เกิดเหตุจลาจลในกรีซอีกรอบ หลังผ่านร่าง กม.ตัดลดค่าใช้จ่าย

เกิดเหตุจลาจลในกรุงเอเธนส์ของกรีซอีกระลอก หลังจากผ่านร่างกฎหมายมาตรการรัดเข็มขัดตามเงื่อนไขของผู้ให้เงินกู้ได้ผ่านความเห็นชอบของสภาแล้ว

การปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจปราบจลาจลดำเนินมาตลอดคืนจนถึงเวลานี้ โดยบริเวณดังกล่าวคือจตุรัส "ซินแท็กม่า" ใกล้กับอาคารรัฐสภาในกรุงเอเธนส์ ผู้ประท้วงใช้ทุกอย่างที่หาได้เข้าฟาดฟันกับตำรวจ ซึ่งตำรวจก็ตอบโต้ด้วยระเบิดควัน ระเบิดเสียง และแก๊สน้ำตา แต่ทว่าผู้ประท้วงจำพวกหน่วยกล้าตายบางส่วนก็ยังไม่ยอมลดละ ทั่วทั้งบริเวณระเนระนาดไปด้วยถังขยะ ด้านหน้าธนาคาร และร้านค้าถูกทุบกระจกแตกเสียหาย

ทั้งนี้ ยังมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจากพรรคสังคมนิยมคนหนึ่งที่เคยแปรพักตร์ แต่กลับใจหันมาสนับสนุนร่างกฎหมายมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลในนาทีสุดท้าย ถูกกลุ่มผู้ประท้วงพยายามรุมประชาทัณฑ์ระหว่างเดินเท้าเข้ามาในสภา แต่โชคดีที่ไม่ได้รับบาดเจ็บอะไร

สำหรับการลงมติร่างกฎหมายตามเงื่อนไขของธนาคารกลางแห่งยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟนั้นปรากฏว่าได้ผ่านความเห็นชอบของสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่จากสภาพการต่อต้านอย่างรุนแรงอย่างที่เห็น การบังคับใช้ตามมาตรการทางกฎหมายฉบับนี้ จึงเป็นปัญหาต่อไปอย่างแน่นอน

ส่วนกฎหมายมาตรการรัดเข็มขัดทางเศรษฐกิจของกรีซฉบับนี้จะยิ่งเข้มข้นกว่าเดิมมาก โดยประชาชนจะถูกจัดเก็บภาษีเพิ่ม แต่ทว่ารายได้ที่เคยถูกตัดลดไปแล้วจะถูกหักออกไปอีก เพื่อเยียวยาภาระหนี้สินล้นพ้นตัวมูลค่ามหาศาลของชาติ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง