ศิลปะในตุ๊กตา CE จากฝีมือคนไทย

Logo Thai PBS
ศิลปะในตุ๊กตา CE จากฝีมือคนไทย

หลายคนคงจะเคยเห็นบูธระบายสีตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์ตามห้างสรรพสินค้ามาบ้างแล้ว แต่ในวันนี้จะพาไปรู้จักตุ๊กตาคล้ายกันที่มีชื่อว่า CE ซึ่งเป็นการนำเอาศิลปะมารวมกับของเล่น และได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยทั้งหมดเกิดขึ้นด้วยฝีมือคนไทย

ตุ๊กตาหลากหลายรูปแบบที่แต่ละตัวก็มีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป คือตุ๊กตาฝีมือคนไทยที่มีชื่อว่า CE ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในกลุ่มคนรักศิลปะ ด้วยรูปร่างเดิมเป็นสีขาว สามารถเสริมหรือถอดประกอบได้ทั้งตัว ทำให้ตุ๊กตา CE เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์มาออกแบบตกแต่งด้วยตัวเอง โดยไม่เกี่ยวว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่

ชัยวัฒน์ เสริมสุธีอนุวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ โครงการตุ๊กตา CE กล่าวว่า เด็กเขายังไม่มีความรู้ว่าจะเพนท์ตุ๊กตายังไงให้สวย แต่ผมคิดว่ามันจะตอบในเรื่องของจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ได้ดีกว่า เช่น เขาเอาตุ๊กตามาขยับ โยนให้กับเพื่อน หรือวันนึงเขารู้วิธีเช็ดล้าง แล้วเขียนใหม่ มันเป็นจินตนาการมากกว่าเขาเขียนลงบนกระดาษ

คุณสมบัติของตุ๊กตาที่น่ารักและพกพาสะดวก ทำให้ตุ๊กตาเปล่าหรือ Platform Toy ถูกหยิบไปใช้ในวัตถุประสงค์แตกต่างกันไป โดยเฉพาะในเรื่องของการตลาด ที่นำมาใช้กระจายชื่อของสินค้า หรือเป็นตุ๊กตามาสคอตให้สะสม

แม้จะเริ่มโครงการมาได้เพียง 1 ปีเศษ แต่การใช้สื่อออนไลน์อย่างเฟสบุ๊คเป็นช่องทางสื่อสารกับผู้เล่น ทำให้ตุ๊กตา CE เป็นที่รู้จัก และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะในหมู่นักดีไซเนอร์ทั่วโลก

ณภัทร พรหมพฤกษ์ ผู้ริเริ่มโครงการตุ๊กตา CE กล่าวว่า ถ้าถามว่าโตได้แค่ไหนในเมืองไทย ผมว่ามันคือกระแสโลก ธุรกิจที่เป็น Creative มันเป็นธุรกิจของคนรุ่นใหม่ซึ่งควบคู่ไปกับสื่อหรืออะไรต่างๆ คงไม่สามารถบอกได้ว่าจะโตได้แค่ไหน แต่เท่าที่เห็นอยู่มันก็เป็นธุรกิจใหม่ๆ ที่เพิ่งเกิดขึ้นในทุกวันนี้

นอกจากนำศิลปะมาไว้ในของเล่นแล้วผู้เล่นตุ๊กตา CE ยังสามารถนำตุ๊กตามาตกแต่งให้เป็นตัวละครที่ตนเองชื่นชอบ หรือพกพาไว้ถ่ายรูปในที่ต่างๆ แทนตัวผู้เล่นได้ด้วย ที่สำคัญยังเป็นหนึ่งในของเล่นเชิงสร้างสรรค์จากฝีมือคนไทย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง