"เวียดนาม" สั่งอพยพปชช.หลายหมื่นคน หลบไต้ฝุ่น "หวู่ติ๊บ" ที่เตรียมเข้าฝั่งค่ำวันนี้

ต่างประเทศ
30 ก.ย. 56
07:51
74
Logo Thai PBS
"เวียดนาม" สั่งอพยพปชช.หลายหมื่นคน หลบไต้ฝุ่น "หวู่ติ๊บ" ที่เตรียมเข้าฝั่งค่ำวันนี้

เวียดนามสั่งอพยพประชาชนหลายหมื่นคนตามแนวชายฝั่งภาคกลาง ซึ่งคาดจะเป็นเส้นทางที่ไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บพัดเข้าชายฝั่งในช่วงค่ำวันนี้ (30ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนที่ประเทศจีนประกาศยกระดับเตือนภัยพายุในทะเล หลังพายุพัดผ่านเมืองซันฉา บริเวณหมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้ ด้วยแรงลมกระโชก 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สำนักข่าวซีซีทีวี รายงานว่า ท้องทะเลบริเวณเมืองซันฉา บนเกาะแถบหมู่เกาะพาราเซล ในทะเลจีนใต้ ที่จีนอ้างสิทธิ เผชิญกับคลื่นลมแรงอันเนื่องจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บ ที่พัดผ่านเกาะไปเมื่อวานนี้ ทำให้ทางการต้องยกระดับการเตือนภัยพายุในทะเล จากระดับสีเหลืองเป็นระดับสีส้ม เนื่องจากพายุขึ้นฝั่งด้วยแรงลมกระโชกราว 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 
อิทธิพลของพายุ ทำให้ฝนตกหนัก วัดปริมาณน้ำฝนได้ 155 มิลลิเมตร ทำให้ต้นไม้หักโค่น และน้ำท่วมขังบนท้องถนน บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 
 
อิทธิพลของพายุ ยังทำให้ต้องยกเลิกเรือและรถไฟที่ให้บริการบนเกาะไหหลำ ทางตอนใต้ของจีน เนื่องจากคลื่นลมแรง และยังไม่มีกำหนดจะเปิดบริการ จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น
 
ส่วนที่ประเทศเวียดนาม มีการคาดการณ์ว่าไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บ ซึ่งจะเป็นพายุรุนแรงที่สุดที่พัดกระหน่ำเวียดนามในรอบ 7 ปี จะพัดขึ้นฝั่งตามเมืองชายฝั่งตอนกลางของประเทศ ในช่วงประมาณ 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้พื้นที่ตั้งแต่จังหวัดห่าติงห์ เง่ะห์อาน ดานัง จนถึงกว่างจี ได้รับผลกระทบ และคาดว่าพายุจะขึ้นฝั่งพร้อมลมกระโชกแรงราว 90-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้ฝนตกหนัก ก่อนพายุจะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือในระยะ 1-2 วันต่อไป
 
ด้านรองนายกรัฐมนตรีเวียดนาม สั่งอพยพประชาชนตาแนวชายฝั่งหลายหมื่นคน ที่อาศัยบริเวฯพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม สู่ที่ปลอดภัย โดยให้อพยพแล้วเสร็จตั้งแต่ 09.00 น. วันนี้ (30ก.ย.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง