"โอบาม่า" เสนอชื่อ "เจเนท เยลเลน" ขึ้นประธานธนาคารกลางสหรัฐฯคนใหม่

ต่างประเทศ
10 ต.ค. 56
02:34
43
Logo Thai PBS
"โอบาม่า" เสนอชื่อ "เจเนท เยลเลน" ขึ้นประธานธนาคารกลางสหรัฐฯคนใหม่

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ผู้นำสหรัฐฯเสนอชื่อนางเจเนท เยลเลน รองประธานธนาคารกลางสหรัฐฯขึ้นเป็นประธานธนาคารกลางคนใหม่ หากได้รับการรับรองจากวุฒิสภา ก็จะเป็นสตรีคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า เสนอชื่อนางเจเนท เยลเลน รองประธานธนาคารกลางสหรัฐฯขึ้นเป็นประธานธนาคารกลางคนใหม่แทนนายเบน เบอร์นันเก้ ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 ในวันที่ 31 ม.ค.ปีหน้า (57)  และขอให้วุฒิสภาให้การรับรองนางเยลเลนโดยไม่ต้องลังเล หากนางเยลเลนได้รับการรับรองให้ดำรงตำแหน่ง ก็จะเป็นสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐที่ได้กุมบังเหียนธนาคารกลาง ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลกและก็ยังจะเป็นสตรีคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม G 7

ประธานาธิบดีโอบาม่าได้ถึงคุณสมบัติความเหมาะสมของนางเยลเลนระหว่างพิธีเสนอชื่อที่ทำเนียบขาว โดยชื่นชมนางเยลเลนที่ยืนอยู่ข้าง ๆ ว่าเป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดการเงินอย่างถ่องแท้และจะสานต่อนโยบายของนายเบอร์นันเก้ในการผลักดันมาตรกระตุ้นทางการเงินเพื่อให้เศรษฐกิจของสหรัฐฯกลับมาเติบโต คาดว่านางเยลเลนจะได้รับการรับรองจากวุฒิสภา แม้จะเผชิญกับเสียงคัดค้านจากวุฒิสมาชิกของพรรครีพับลิกันบางคนก็ตาม

การเสนอชื่อนางเยลเลนมีขึ้นในขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯกำลังเผชิญปัญหาวิกฤตงบประมาณ ทำให้ต้องปิดหน่วยงานบางส่วนและอาจจะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจ หากยืดเยื้อและทำให้รัฐบาลสหรัฐฯต้องผิดนัดชำระหนี้ หากขยายเพดานหนี้ไม่ได้ตามกำหนดในวันที่ 17 ต.ต.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง