ปัญหาสิทธิ์เลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลซ้ำซ้อน

กีฬา
16 ต.ค. 56
15:53
48
Logo Thai PBS
ปัญหาสิทธิ์เลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลซ้ำซ้อน

การเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลในวันพรุ่งนี้ (17 ต.ค.) ข้มข้นขึ้นทุกขณะ โดยเฉพาะเอกสารการยืนยันสิทธิ์เลือกตั้งมีการซ้ำซ้อนถึง 6 คู่กรณี ต้องใช้เวลาพิจารณาโดยดูจากเอกสารตัวจริง ทำให้ยังไม่สามารถประกาศจำนวนทีมที่มีสิทธิ์เลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลได้

7 สโมสรที่ถูก กกต.เลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลตัดสิทธิ์เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม เนื่องจากเอกสารสิทธิ์เลือกตั้งซ้ำซ้อน ประกอบด้วย พังงา, สุรินทร์, ตรัง, ปากน้ำโพ, ลูกอิสานการบินไทย และมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต โดยทั้ง 7 ทีมได้มาแสดงสิทธิ์ ยื่นเอกสารให้ กกต. พิจารณา มีเพียงทีมลูกอิสานการบินไทย ที่ได้นำหนังสือขอถอนสิทธิ์ และแสดง MOU ที่ทำไว้กับลูกอิสานซึ่งแสดงว่า การบินไทยมีอำนาจในการทำทีมจะทำให้เหลือทีมที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง 71 สโมสร

หลังจากรับเอกสาร กกต.ได้มีการประชุมลับ ซึ่งการประชุมมีการถกเถียงกันอย่างรุนแรงถึงปัญหาเรื่องการซ้ำซ้อนของเอกสารสิทธิ์ และยังรอเอกสารของทุกทีมที่ยื่นขอสิทธิ์ในการเลือกตั้งนานเกือบ 3 ชั่วโมงเนื่องจากต้องการเอกสารตัวจริงมายืนยันสิทธิ์เพื่อพิจารณาให้ถูกต้อง

ปัญหาการเลือกตั้งนายกสมาคมยืดเยื้อมานานเกือบ 1 ปี ในประเด็นจำนวนเสียงที่จะมีสิทธิ์เลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลที่จะเหลือ 72 เสียง จนเกือบโดนฟีฟ่าลงโทษแบนสมาคมฟุตบอล แต่สุดท้ายทั้ง 2 ฝ่ายตกลงกันได้เรื่องที่มาของสโมสรที่จะมาเลือกตั้งโดยเฉพาะในลีกภูมิภาค ทำให้ข้อบังคับการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลภายใต้ธรรมนูญฟีฟ่าสโมสรสมาชิกโหวตผ่านให้เป็นเอกฉันท์ และได้กำหนดให้วันที่ 17 ตุลาคมนี้เป็นวันเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลภายใต้ธรรมนูญฟีฟ่าครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่จะมีการเลือกตั้งทุกตำแหน่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง