นิทรรศการภาพวาดสไตล์จีนแบบอิสระ หลังเปิดประเทศ
สีสันในภาพวาดจีนร่วมสมัย ดูแตกต่างจากภาพจีนโบราณที่เน้นแต่สีขาวดำ คือความเปลี่ยนแปลงส่วนหนึ่งของงานศิลปะแดนมังกร หลังเปิดประเทศในช่วง 3 ทศวรรษนี้ ในอดีตที่รัฐบาลควบคุมการแสดงออก ผลงานส่วนใหญ่จึงเป็นความงามของธรรมชาติ หรือวาดเพื่อเชิดชูบ้านเมือง หากในยุคปฏิรูปเกิดศิลปะแนวใหม่ที่คงความสุนทรีย์ผ่านเอกลักษณ์ของพู่กันจีน แต่กลับสื่อแนวคิดได้อิสระ อย่างการแฝงความทุกข์ของประชาชน และอุดมการณ์การต่อสู้
จัง เจียงโจว ศิลปินจีนผู้โดดเด่นด้านศิลปะร่วมสมัย บอกว่า ก่อนเปิดประเทศศิลปะจีนมีเพียงมาตรฐานเดียว แต่วันนี้เปลี่ยนไปแล้ว หลังเปิดรับ และเรียนรู้อารยธรรมต่างชาติ บวกกับการนำเสนอได้อย่างไม่มีข้อจำกัด ผลงานจึงแสดงภาพชีวิตในปัจจุบัน ดูทันสมัยแต่ยังรักษาเทคนิคพื้นฐานแบบจีนเอาไว้
"สมัยหนุ่มนั้นอึดอัด จนเมื่อแก่เฒ่าเพิ่งจะพูดได้ตามใจคิด" บทกวีในภาพทานตะวันสีเหลือง เสริมความหมายให้ดอกไม้ที่โอนอ่อนตามทิศทางของพระอาทิตย์ แทนความรู้สึกของศิลปินที่แม้ไม่เคยคิดขัดขืนแต่อึดอัดไม่น้อยเมื่อถูกปิด กั้นการแสดงออก ลายมือที่แตกต่างยังบอกเล่าอารมณ์ของผู้เขียน หนึ่งในเอกลักษณ์ดั้งเดิมของภาพวาดแบบจีนที่ยังคงอยู่ รวมถึงการใช้ภาษาภาพสื่อความหมาย และการเว้นพื้นที่ว่างบนกระดาษขาว ซึ่งส่งอิทธิพลไปยังศิลปินในต่างแดน
นิทรรศการภาพวาดสไตล์จีน จากสถาบันจิตรกรรมแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีน ยังหวังให้ผลงานกว่า 80 ชิ้น ทำหน้าที่แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับเพื่อนบ้านใกล้อย่างประเทศไทย จัดแสดงที่ศูนย์วัฒนธรรมจีน