รัฐสภายูเครนไม่ผ่านร่างกม. ปล่อยตัวอดีตนายกฯ

ต่างประเทศ
22 พ.ย. 56
04:09
47
Logo Thai PBS
รัฐสภายูเครนไม่ผ่านร่างกม. ปล่อยตัวอดีตนายกฯ

รัฐสภายูเครนไม่ยอมผ่านร่างกฏหมาย เพื่อให้มีการปล่อยตัวอดีตนายกรัฐมนตรีที่กำลังถูกจำคุก ยิ่งกว่านั้นรัฐบาลยังประกาศผละจากสหภาพยุโรปหรืออียู และเลือกหันกลับไปคบกับรัสเซียให้แนบแน่น

รัฐสภายูเครนพิจารณาร่างกฏหมาย 6 ฉบับ ที่จะทำให้อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงยูเลีย ทีโมเชนโก้ อายุ 52 ปี ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำเพื่อเดินทางไปรักษาอาการปวดหลังในเยอรมนี แต่อย่างไรก็ตามในการลงมติปรากฏว่า สมาชิกสภาฝ่ายรัฐบาลไม่ยอมร่วมออกเสียงสนับสนุน จึงทำให้คะแนนอย่างน้อยไม่ถึง 226 เสียงสำหรับการผ่านร่างกฏหมาย

อดีตนายกรัฐมนตรีทีโมเชนโก้ถูกศาลตัดสินเมื่อปี 2011 ว่าใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริตในการซื้อก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย และให้จำคุกเป็นเวลา 7 ปี ยูเครนและสหภาพยุโรปมีกำหนดการประชุมสุดยอดในสัปดาห์หน้า ซึ่งก็จะมีการลงนามในข้อตกลงทางด้านการค้าที่ชาวยูเครนส่วนใหญ่เห็นว่า ยูเครนควรจะเลือกไปมีความสัมพันธ์แนบชิดกับสหภาพยุโรปมากกว่ารัสเซีย

ยูเครนและรัสเซียเคยอยู่ภายใต้ประเทศเดียวกัน คืออดีตสหภาพโซเวียต ซึ่งแนวโน้มที่ว่ายูเครนกำลังไปมีความสัมพันธ์แนบชิดกับอียูทำให้รัสเซียกดดันเพื่อดึงกลับอย่างหนัก อียูตั้งเงื่อนไขในการทำข้อตกลงทางการค้าไว้ว่า คดีของนางทีโมเชนโก้เป็นเรื่องการเมือง และเรียกร้องให้ยูเครนต้องปล่อยตัวก่อนลงนามในสัญญา ทั้งนี้มติของรัฐสภายูเครนสร้างความผิดหวัง และผิดคาดให้กับทั้งชาวยูเครนส่วนมาก รวมทั้งผู้นำสหภาพยุโรป

รัฐบาลยูเครนยังได้ออกแถลงการณ์หลังจากรัฐสภา ไม่ยอมปล่อยตัวนางทีโมเชนโก้ด้วยว่า ยูเครนจะระงับการทำข้อตกลงกับอียูไว้ก่อน และขณะเดียวกันก็กำลังดูลู่ทางตั้งคณะกรรมการร่วม เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างยูเครน รัสเซียและอียู ทั้งนี้รัสเซียนั้นต้องการให้ยูเครน มาเข้าร่วมในสหภาพพิกัดศุลกากรของตนเอง ซึ่งเป็นคู่แข่งกับอียู โดยการพลิกข้างอย่างฉับพลันนี้ก็ยังสร้างความผิดหวังให้กับบุตรสาว ของอดีตนายกรัฐมนตรีทีโมเชนโก้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง