"ชวน" หนุน "อภิสิทธิ์" นั่ง หน.พรรคประชาธิปัตย์ต่อไป

การเมือง
5 ก.ค. 54
12:37
14
Logo Thai PBS
"ชวน" หนุน "อภิสิทธิ์" นั่ง หน.พรรคประชาธิปัตย์ต่อไป

ความเคลื่อนไหวของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค วันนี้นายอภิสิทธิ์ยังไม่ยืนยันว่า จะกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้งหรือไม่ แต่พรรคจะไม่เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีและประธานสภาผู้แทนราษฎรแข่งกับพรรคเพื่อไทยระหว่างเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ย้ำถึงการจัดสรรคณะรัฐมนตรีว่า จะคำนึงถึงบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ และ ไม่ได้จัดรัฐบาลด้วยเงื่อนไขต่อรองทางการเมือง

พรรคเพื่อไทยจะประชุมว่าที่ ส.ส.ทั่วประเทศในวันพรุ่งนี้ (6 ก.ค.) เพื่อกำหนดกรอบการขับเคลื่อนรัฐบาลใหม่อย่างเป็นเอกภาพ ส่วนการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีภายในพรรค น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยืนยันว่า ต้องไม่มีการต่อรองทางการเมือง โดยเฉพาะภายในพรรคเพื่อไทยและไม่ปิดกั้นผู้เหมาะสม ทั้งกลุ่มการเมืองภายในและคนนอก โดยคุณสมบัติของรัฐมนตรีโดยรวมจะต้องเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถมีบุคคลิกตรงกับสายงานเพื่อความมีประสิทธิภาพ

เช่นเดียวกับพรรคชาติไทยพัฒนาที่วันพรุ่งนี้ (6 ก.ค.) นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อหารือการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี และ การร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค มั่นใจว่า รัฐบาลใหม่จะมีเสถียรภาพมั่นคงพอสมควร และ หากมีผลงานที่ดีน่าจะอยู่ครบเทอม

และภายหลังการแถลงลาออกจากหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยังคงปฎิบัติภารกิจในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามปกติ และ แสดงความคาดหวังเห็นการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่โดยเร็ว พร้อมกับยินดีที่รัฐบาลใหม่ให้คณะกรรมการอิสระตรวจสอบ และ ค้นความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติที่มี ศ.คณิต ณ นคร เป็นประธานได้สานงานต่อ

ส่วนกรณีการจะกลับมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้งนั้นนายอภิสิทธิ์ ไม่ตอบรับหรือปฏิเสธ แต่ต้องการให้เป็นกระบวนการของพรรคพิจารณาคัดเลือก และมองว่า สมาชิกพรรคไม่ควรผูกพันกับตัวบุคคล และ ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่เสนอชื่อบุคคลชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และประธานสภาผู้แทนราษฎร ในการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เห็นด้วยกับการลาออกจากหัวหน้าพรรคของนายอภิสิทธิ์ ซึ่งถือเป็นการรักษาคำพูดส่วนการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่เป็นเรื่องของสมาชิก และยังเห็นว่านายอภิสิทธิ์ น่าจะกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้ง ส่วนนายชวนปฏิเสธที่จะกลับมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรค

ส่วนนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย เดินทางไปที่พรรคประชาธิปัตย์เพื่อให้กำลังใจนายอภิสิทธิ์ และเข้าพบกับนายชวน โดยได้ขอคำปรึกษาการทำหน้าที่ฝ่ายค้านในสภา โดยนายชูวิทย์ ระบุว่า งานแรกที่จะทำคือการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นรายบุคคล โดยขอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตั้งคณะรัฐมนตรีโดยคำนึงถึงความรู้ความสามารถเป็นหลัก

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง