จีนเผชิญคลื่นความร้น

ต่างประเทศ
6 ก.ค. 54
02:15
29
Logo Thai PBS
จีนเผชิญคลื่นความร้น

จีนเผชิญคลื่นความร้อนส่งผลให้อุณหภูมิพุ่งสูงกว่า 35 องศาเซลเซียส ขณะที่บางพื้นที่ร้อนจัดถึงขนาดทำให้รถยนต์ติดไฟลุกไหม้ขึ้นเอง

พื้นที่ภาคตะวันออกและตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเผชิญกับคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาส่งผลให้อุณหภูมิในมณฑลเจ้อเจียง มณฑลเจียงซู มณฑลอันฮุยและในเขตเทศบาลนครฉงชิ่ง พุ่งสูงกว่า 35 องศาเซลเซียส ทำให้ผู้คนตามเมืองต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบ ต้องหาทางคลายร้อนกันด้วยวิธีต่างๆ ทั้งซื้อไอศกรีมมากินและดื่มน้ำเย็น เพื่อไม่ให้เป็นลมแดดขณะออกมาธุระนอกบ้าน นอกจากนี้ยังสร้างความวิตกให้กับเจ้าหน้าที่ของเขตเทศบาลนครฉงชิ่งว่าอาจจะทำให้เกิดไฟป่า จึงต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ออกตรวจตราพื้นที่ป่าทั้งกลางวันและกลางคืนเพื่อป้องกันไฟป่า

ส่วนกรุงปักกิ่งเป็นอีกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อน ส่งผลให้สภาพอากาศภายในเมืองร้อนจัดทำให้รถบรรทุกคันหนึ่งเกิดติดไฟลุกไหม้ขึ้นเอง โดยตั้งแต่ที่จีนเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนมีรายงานว่ามีรถยนต์หลายคันในกรุงปักกิ่งเกิดติดไฟลุกไหม้ขึ้นเอง เจ้าหน้าที่ต้องประกาศเตือนประชาชนให้ตรวจสอบรถเป็นประจำเพื่อความปลอดภัย อีกทั้งยังทำให้การใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งยอดการใข้กระแสไฟฟ้าพุ่งสุงสุดเป็นประวัติการณ์ สร้างความวิตกว่าอาจทำให้เกิดการขาดแคลนกระแสไฟฟ้า หากการใช้ไฟยังคงเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง
 
ส่วนสถานน้ำท่วมและดินถล่มยังน่าวิตก ล่าสุดฝนที่ตกหนัก ทำให้เกิดดินถล่มในมณฑลส่านซี ส่งผลให้เส้นทางหลวงถูกตัดขาด รถยนต์กว่า 300 คันต้องติดค้างอยู่บนถนน เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยรวมทั้งตำรวจและชาวบ้านต้องช่วยกันคลื่นย้ายรถไปอยู่ในที่ปลอดภัย เพราะมีน้ำไหลหลากเข้าท่วมถนนอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง